Văn minh đô thị

Vẫn lo chuyện cây xanh, rác thải

Cập nhật, 13:39, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Hiện hệ thống cây xanh thành phố phủ đầy đến mức “không còn chỗ để trồng”, trong khi việc thu gom rác thải cũng được đơn vị chủ quản thực hiện thường xuyên theo đúng giờ giấc quy định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện 2 việc này đã phát sinh nhiều vấn đề rất đáng được quan tâm.

Việc thu gom rác, chất thải, bụi bẩn được thực hiện thường xuyên.
Việc thu gom rác, chất thải, bụi bẩn được thực hiện thường xuyên.

Trong những năm gần đây, mảng xanh của TP Vĩnh Long đã được quan tâm phát triển. Hầu hết trên các tuyến đường nội ô thành phố đều được trồng nhiều cây xanh các loại.

Theo Xí nghiệp Công viên cây xanh (Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long), hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 8.200 cây xanh, chủ yếu là các loại cây sao, dầu, sanh, xà cừ, cồng, hoàng hậu, chiêu liêu, bã đậu, lim xẹt,...

Trong đó, có hơn 2.200 cây mới trồng, gần 5.500 cây loại 1 và có 268 cây cổ thụ, đã góp phần tạo ra môi trường trong lành cho khu vực đô thị đông dân cư.

Ông Trần Khắc Duy- Phó Giám đốc Xí nghiệp Công viên cây xanh- cho biết: Trước đây, hệ thống cây xanh, công viên phát triển không đồng đều, mang tính tự phát là chính, sự kế thừa của một đô thị cũ, chưa được quy hoạch, nâng cấp, cải tạo, cho nên việc phát triển cây xanh còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự đầu tư từ nguồn lực nhà nước, mảng xanh của TP Vĩnh Long đã phát triển hơn với hệ thống cây xanh gần như phủ khắp hết các tuyến đường nội ô.

Lá phổi xanh ở đô thị cần được bảo vệ.
Lá phổi xanh ở đô thị cần được bảo vệ.

Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn không ít người đô thị chưa có ý thức bảo vệ “lá phổi xanh” cho đô thị, thậm chí còn có người “bức tử” cây xanh vì sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, áng mặt tiền...

Tình trạng gốc cây biến thành nơi tập kết rác hay thùng đựng bã thức ăn bất đắc dĩ vẫn còn xảy ra khá nhiều, thậm chí có người còn đổ nước sôi, chế dầu, bóc vỏ cây, cắt ngọn, xiết kẽm vào thân cây, nuôi gà trên thảm cỏ,...

Theo ông Trần Khắc Duy, vẫn còn một số người chưa có ý thức giữ gìn cây xanh. Ở một số tuyến đường, vẫn có người phá, đốn, chế dầu vào gốc cây hoặc bóc vỏ cây đến tận gốc để cây không phát triển và chết dần.

Hầu hết các trường hợp này là do cây xanh nằm trước cửa tiệm hoặc chỉ nằm ở phần giáp ranh nhưng hộ kinh doanh thấy phiền phức, sợ cây áng lối đi, che bảng hiệu nên cố tình phá.

Các hành vi phá cây xanh thường xảy ra vào ban đêm, lén lút nên rất khó phát hiện và xử lý kịp thời. Không ít trường hợp bị phát hiện, bị nhắc nhở, người dân cam kết nhưng sau đó thì “đâu lại hoàn đấy”.

Giải thích việc cây xanh thường trồng dưới tán dây điện không chỉ ở những đường cũ mà cả những con đường mới, và kết quả là bị “tề đọt” khi chạm tới dây điện, đại diện Xí nghiệp Công viên cây xanh cho rằng, do quy hoạch không thống nhất giữa các đơn vị đầu tư.

“Đơn vị thi công đường và vỉa hè thường chừa những ô trồng cây, thảm cỏ.

Khi đó đơn vị chúng tôi được bàn giao chỉ trồng cây vào đúng vị trí đó rồi chăm sóc.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh việc này nhưng chưa có kết quả”- vị này giải thích thêm.

Trong khi đó, theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, ý thức bảo vệ môi trường của người dân vẫn còn chưa cao như: vứt rác không đúng nơi quy định, buộc dây chằng, treo các biển quảng cáo trên cây xanh đường phố.

Trong khi đó, việc thực hiện thu gom rác theo giờ vẫn còn một số khó khăn: như thời gian bỏ rác của các hộ chưa đúng giờ hẹn, còn để rác tại nắp cống, miệng hố ga.

Một số cơ sở, nhà hàng, quán ăn tập kết rác quá trễ, ảnh hưởng đến việc thu gom rác, từ đó làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Theo ghi nhận của phóng viên ở một số tuyến đường và một số hẻm ở Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 4..., dù thời gian để rác và gom rác được quy định hẳn hoi song người dân vẫn làm trật giờ.

Có trường hợp từ 6-7h sáng đã để rác trên vỉa hè, đến trưa là rác chất đầy trên vỉa hè, có người 7- 8h tối vẫn bỏ rác, đến sáng chó, mèo bươi rác ra vậy là con hẻm vương vãi rác là rác, nào là bọc ny lông, vỏ trái cây, rau cải úng... gây bốc mùi, mất vệ sinh.

Chú Lê Văn Chánh (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi thấy lúc trước có thùng rác thì nhiều người chê hôi, rồi để rác ở ngoài.

Đến khi thu theo giờ thì thích giờ nào đem giờ đó, có người bỏ rác không cột miệng lại cẩn thận để chó bươi tùm lum, nhắc hoài mà cũng vậy, làm cho đường sá hết đẹp”.

Theo ông Phan Thanh Hiền- Giám đốc Xí nghiệp Vệ sinh môi trường (Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long), hiện có 87% chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, với khối lượng 42.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, việc thu gom rác ở các ngõ hẻm cũng được tăng cường, vệ sinh đô thị đường phố cũng được bảo đảm ngày đêm.

Có thùng rác nhưng rác vẫn nằm ngoài thùng.
Có thùng rác nhưng rác vẫn nằm ngoài thùng.

Sau 3 năm thực hiện lấy rác theo giờ, tình trạng rác ở đô thị cũng có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, người dân vẫn còn bỏ rác ngoài thùng rác khiến việc thu gom mất nhiều thời gian.

Hiện, trên địa bàn TP Vĩnh Long còn khoảng 700 thùng rác và khoảng 100 thùng rác chim cánh cụt dành cho khách vãng lai.

Để giải quyết vấn đề này, ông Phan Thanh Hiền cho rằng, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân bỏ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định, để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lấy rác theo giờ và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Đồng thời, cần xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, lấn chiếm vỉa hè, để tạp chất xuống cống, hố ga; xâm hại các công trình hạ tầng kỹ thuật như cây xanh, chiếu sáng, cống, rãnh…

Việc bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định hay bảo vệ cây xanh, giữ gìn đô thị xanh sạch đẹp là câu chuyện nói hoài không hết.

Những việc tưởng chừng như nhỏ nhoi, cỏn con nhưng đó là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đô thị. Đô thị có đẹp hơn, sạch hơn, văn minh, hiện đại hơn hay không chính là một phần quan trọng từ ý thức của người dân.

Nhiều người dân đô thị cho rằng: Hiện việc thu gom rác theo giờ vẫn còn nhiều nhược điểm, bất cập, gây khó khăn cho người dân. Đó chính là giờ lấy rác còn chưa phù hợp, trong khi đó, khi không có thùng rác việc rác bỏ trên đường, gây mất mỹ quan hơn khi còn để thùng rác. Do đó, nhiều người kiến nghị cần bố trí thêm thùng rác ở những điểm cố định, để tránh tình trạng rác vương vãi. Hoặc cần sắp xếp bố trí lại, nới giờ lấy rác cho linh hoạt, phù hợp hơn.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN- NGUYỄN HOÀNG

TIN LIÊN QUAN