Con người của công việc

Cập nhật, 05:14, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Trong suốt gần 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi và phong phú, đồng chí Võ Văn Kiệt đã từng được trao giữ nhiều trọng trách lãnh đạo Đảng và chính quyền từ quê hương Vĩnh Long đến phạm vi cả nước.

Đồng chí đã có những cống hiến to lớn trong chiến tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc đổi mới.

Đồng chí được báo chí đánh giá là người đã đẩy mạnh công cuộc đổi mới và cải cách chính sách ở Việt Nam, là “tổng công trình sư” nhiều dự án lớn, quan trọng của đất nước như thủy điện Trị An, Thác Mơ, Yaly, Hàm Thuận- Đa Mi, Sông Hinh, điện- đạm Phú Mỹ, Cà Mau, đường dây 500kV Bắc- Nam, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bắc Thăng Long- Nội Bài, đường cao tốc Láng- Hòa Lạc,... rồi các chương trình lớn như Chương trình khai thác và phát triển kinh tế- xã hội Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên, Chương trình thoát lũ ra biển Tây, Chương trình ngọt hóa bán đảo Cà Mau,...

Trong tham luận gửi đến hội thảo “Đồng chí Võ Văn Kiệt với cách mạng Việt Nam”, đồng chí Đỗ Mười- nguyên Tổng Bí thư- chia sẻ: “Anh Võ Văn Kiệt là con người rất thực tiễn, con người của công việc, miệng nói, tay làm, không hay lý luận.

Nhưng khi chỉ đạo điều hành hoặc xử lý công việc về đối nội và đối ngoại, anh thể hiện nhất quán những tư tưởng, quan điểm, nguyên tắc của Đảng một cách sinh động, triệt để”.

Còn GS.TS Tạ Ngọc Tấn cũng nhấn mạnh: “Cùng với tập thể các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Võ Văn Kiệt đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước thoát khỏi khủng khoảng kinh tế- xã hội;

đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định tình hình chính trị và không ngừng mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế”.

Đồng chí Võ Văn Kiệt- một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh- là người có tầm tư duy chiến lược, sắc sảo, nhạy bén, sáng tạo; có tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; là một chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo tinh tường và bản lĩnh.

Những bài học quý giá mà đồng chí Võ Văn Kiệt để lại cho Đảng, cho cách mạng Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn đối với sự nghiệp đổi mới và hội nhập hiện nay. 

HOÀNG HÀ