TX Bình Minh: Để sớm có "phường đạt chuẩn văn minh đô thị"

Cập nhật, 13:38, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

TX Bình Minh đang xây dựng phường Cái Vồn, Thành Phước và Đông Thuận đạt chuẩn văn minh đô thị. Ông Nguyễn Văn Xinh- Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thị xã cho biết, theo Nghị quyết Đảng bộ thị xã, đến năm 2020, có 2 phường đạt chuẩn và sẽ “siết” để về đích sớm hơn.

Đường Phan Văn Dị- một trong những tuyến đường đẹp do được quản lý kiến trúc, xây dựng theo quy hoạch.
Đường Phan Văn Dị- một trong những tuyến đường đẹp do được quản lý kiến trúc, xây dựng theo quy hoạch.

Ông Nguyễn Văn Xinh cho biết, diện mạo nội ô thị xã đã có những chuyển biến rõ nét. Ông tâm đắc nhất là nhiều tuyến đường được quản lý kiến trúc, xây dựng theo quy hoạch nên rất đẹp như Lê Văn Dị, 3 Tháng 2, Nguyễn Văn Thảnh, Phan Văn Quân.

Tính đến nay, phường Cái Vồn đạt 23/27 nội dung, Thành Phước 25/27; Đông Thuận 25/27. Một nội dung mà hầu hết các phường đều “vướng” là mỗi phường phải có 1 trung tâm văn hóa thì hiện các phường đều chưa có.

Do đó, hiện đang xin ý kiến của BCĐ tỉnh cho 3 phường sử dụng chung các điểm của thị xã “vì nếu đầu tư xây dựng rất nhiều tiền mà phát huy không hết hiệu quả công năng sẽ rất lãng phí”.

Ông Xinh thông tin, hiện thị xã có quảng trường, công viên, sân vận động... cơ bản đáp ứng điểm vui chơi, sinh hoạt văn hóa cho người dân.

Như các phường khác, ngoài việc chưa có trung tâm văn hóa riêng của phường, Cái Vồn cũng đang vướng nội dung cảnh quan môi trường và lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…

Ông Trần Quang Đông- công chức văn hóa- xã hội phường Cái Vồn nói: “Trên địa bàn đều có bố trí thùng rác, có tổ thu gom rác nhưng vẫn còn xả rác bừa bãi. Đáng nói nhất là đường Phan Văn Năm, người dân vẫn còn thói quen bỏ rác xuống kinh “mỗi ngày một ít” nên rất nhếch nhác.

Trong khi, vỉa hè nhiều tuyến đường rất hẹp như Phan Văn Năm có đoạn chỉ 1,5m, Ngô Quyền có đoạn vỉa hè chưa tới 1m nên… xử lý lấn chiếm rất khó khăn.

Sắp tới, theo ông Trần Quang Đông, sẽ tăng cường tuyên truyền đi đôi với xử phạt để răn đe.

Thiết nghĩ, trên đường xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, rất cần sự chung tay, ý thức tự giác của người dân từ việc nhỏ.

Theo quy định của UBND tỉnh, “phường- thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” gồm 6 tiêu chuẩn và 27 nội dung.

6 tiêu chuẩn gồm: quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch; nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, khu, khóm văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị; xây dựng phong trào văn hóa, thể thao; nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; xây dựng Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội và các hội quần chúng vững mạnh. Trong mỗi tiêu chuẩn có các nội dung.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- TUYẾT NGA