Câu chuyện nông thôn

Trồng màu đón tết

Cập nhật, 13:35, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Không đầy 3 tháng nữa là Tết Nguyên đán đến. Tết mang niềm vui nhưng cũng lắm lo toan cơm áo gạo tiền, nhất là đối với nông dân. Bởi, nếu cứ trông chờ thu nhập từ cây lúa thì tết khó mà ấm lòng.

Bên đám ruộng vụ Đông Xuân xanh nõn, nhiều hộ đã cuốc đất chuẩn bị xuống màu. Hộ thì trồng dưa leo, hộ thì trồng khổ qua, hộ trồng bầu bí. Một số hộ trồng màu “rặt mùi tết” như dưa hấu, bông hoa, bắp,…

Những nông dân ở cánh Bình Ninh, Ngãi Tứ (Tam Bình) thường đưa cây màu xuống ruộng ngay dịp tết để “quánh một mẻ lớn” dịp này.

Và nếu giá được 9.000 đ/kg như năm 2017 thì nông dân mình kiếm chục triệu bỏ túi trên mỗi công dưa leo. Và nếu bán được hết bông thì đảm bảo nông dân nào cũng có lời!

Nhưng cái từ “nếu” cũng làm băn khoăn bởi nỗi lo không biết có dội chợ hay hút hàng, không biết có trúng mùa mất giá,…

Để rồi lại ngay ngáy không biết tết có vui không hay chiều 30 tháng Chạp vẫn còn những hộ ngồi bên đống bông không chịu về, còn quanh thùng rác thì hoa ế chất cao như núi; mấy chị bán bắp đến chiều 30 không bán hết đành đem về nấu để sáng mồng 1 bán lại ngồi chợ “bán được trái nào hay trái đó”,…

Làm sao để nông dân mình, ít nhất trong địa phương có cái nhìn tổng thể để biết bao nhiêu người định trồng bông, bao nhiêu người định trồng màu và trồng màu gì?

Nếu được vậy, mọi người sẽ biết chọn cây con thích hợp cho dịp tết. Nông dân cũng chỉ mong có định hướng như vậy trước, để tết vui, tết ấm với mọi người.

CAO HUYỀN