Mỹ Phước- Thành Trung "lội ngược dòng" về đích nông thôn mới

Cập nhật, 13:37, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Nửa đầu năm nay, qua khảo sát 7 xã điểm nông thôn mới (NTM), Văn phòng Điều phối NTM tỉnh dự kiến chuyển xã Mỹ Phước (Mang Thít) và xã Thành Trung (Bình Tân) qua kế hoạch năm sau, do việc triển khai các tiêu chí (TC) hạ tầng khá chậm, khối lượng xây lắp nhiều và còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nhưng hiện nay 2 xã đã có cú “lội ngược dòng” để “cán đích” NTM.

Việc tổ chức lại sản xuất đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững.
Việc tổ chức lại sản xuất đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững.

Khó đạt lộ trình, nhưng...

Trung tuần tháng 5/2017, qua khảo sát thực tế cho thấy xã Mỹ Phước còn 2 công trình trường học và cơ sở vật chất văn hóa còn vướng mặt bằng, nhà tạm còn nhiều.

TC môi trường chưa được quan tâm đúng mức, cỏ cây um tùm, nhiều trũng nước đọng vào mùa mưa, dân còn sử dụng cầu cá, các tuyến đường điện, cáp quang không đảm bảo an toàn.

Tại xã Thành Trung, còn nhiều TC khi đối chiếu với quy định thì chưa đạt. Trong đó, TC trường học khó hoàn thành tiến độ thi công, TC giao thông còn 2 công trình bị vướng mặt bằng và chưa vận động được dân đồng thuận… Số TC Thành Trung phải phấn đấu đạt trong năm nay là 11 TC, trong đó có 7 TC cần nâng chất.

Đến đầu tháng 10/2017, theo ghi nhận của đoàn khảo sát, khối lượng xây lắp tại các xã đạt từ 70% trở lên. Xã Mỹ Phước đã đạt 8/19 TC, 5 TC còn một số nội dung chưa đạt và có 6 TC chưa xác định; xã Thành Trung đạt 9/19 TC, 4 TC còn một số nội dung chưa đạt và 6 TC chưa xác định.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh nhận định: “Công tác điều hành, chỉ đạo của huyện Mang Thít và Bình Tân rất quyết liệt, như là tạo kỳ tích, có sự thay đổi rất nhiều. Tôi tin tưởng các xã sẽ hoàn thành vào cuối năm nay”.

Chuẩn bị “cán đích”

Tại xã Mỹ Phước, các công trình trường học, cơ sở vật chất văn hóa đến nay đã được thi công đạt 85- 90%, dự kiến đến tháng 12 tới sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Hồ Phước Dư- Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã- cho biết: “Đối với các TC còn lại, xã đã hoàn chỉnh theo yêu cầu của đoàn khảo sát, trong tuần này sẽ gửi hồ sơ lên tỉnh đánh giá”.

Về thăm xã Thành Trung, các công trình hạ tầng đã dần hoàn thiện, điểm tô bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc.

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó BCĐ Xây dựng NTM huyện Mang Thít: Với quyết tâm đưa xã Mỹ Phước về đích vào cuối năm nay, huyện đã phân công cụ thể, rõ ràng đối với từng cán bộ chỉ đạo cũng như từng cán bộ phụ trách TC. Đồng thời có sự kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời tinh thần, trách nhiệm và kết quả công tác được phân công. Huyện còn thành lập 2 tổ công tác hỗ trợ cho xã. Cứ 2 tuần, BCĐ huyện và 2 tổ công tác họp cùng BCĐ xã, tốc độ đạt từng TC nâng lên rõ, các công trình đã được khởi công và các nhà thầu cam kết cuối năm nay sẽ hoàn thành 100% khối lượng.

Trong đó, nhà văn hóa xã, cụm văn hóa ấp đã đưa vào sử dụng nửa tháng nay. Buổi chiều có các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục- thể thao đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân.

Ông Ngô Văn Lợi- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Thành Trung- kể: Thời điểm đoàn xuống khảo sát, các công trình hạ tầng chỉ mới triển khai, đoàn đã đặt vấn đề “chưa có gì hết mà NTM gì?” BCĐ Xây dựng NTM huyện và xã đã hứa với đoàn là “sẽ hoàn thành trong năm nay”.

Lúc đó, đoàn cũng không tin, nhưng với quyết tâm về đích theo đúng lộ trình, BCĐ huyện và xã đã mời các nhà thầu xây dựng cam kết thi công đúng tiến độ.

Nhờ tăng cường thêm nhân công và làm xuyên suốt cả thứ bảy và chủ nhật nên công trình được thực hiện nhanh chóng.

Hiện, các công trình trường học đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ; riêng công trình đường giao thông sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 tới. Riêng TC quy hoạch đã cơ bản cắm mốc xong.

Bên cạnh, các TC nội lực như y tế, trong đó có chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT từ 85% trở lên. Lúc đó, xã chỉ đạt hơn 76%.

Để đạt vượt chỉ tiêu, tức là còn khoảng 10%, tương đương 1.200 thẻ BHYT, BCĐ xã đã phân công, giao chỉ tiêu cho mỗi đoàn thể và các ấp tăng cường vận động người dân tham gia.

Trong 2 tuần đầu, đã bán được trên 100 thẻ BHYT. Sau đó, cứ 2 tuần xã sơ kết để nghe anh em báo cáo tiến độ và tìm hướng tháo gỡ khó khăn.

Mới đây, xã vừa nhận được thông báo chính thức của tỉnh là công nhận tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 89,3%.

Đối với TC thu nhập, giá khoai lang năm nay tương đối ổn, nông dân có lời, nên theo tính toán sơ bộ thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 37 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh, TC nhà ở, môi trường và chỉ tiêu 14.1 về phổ cập giáo dục, xã đã hoàn thành các thủ tục cần thiết, chỉ còn chờ đoàn xuống kiểm tra công nhận.

“Hiện xã đang tập trung làm mới bộ mặt nông thôn thông qua việc ra quân dọn dẹp cảnh quan môi trường, làm cỏ, trồng hoa và sẽ sơn lại trụ sở xã để chuẩn bị đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vừa đón mừng năm mới 2018”- ông Ngô Văn Lợi hào hứng nói.

Ông Bùi Văn Ngọc- Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó BCĐ Xây dựng NTM huyện Bình Tân: Để đưa Thành Trung về đích NTM, giải pháp của huyện là tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản. Định kỳ hàng tuần, quý, tháng tổ chức họp để hỗ trợ tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Huyện cũng chỉ đạo phân công cụ thể từng thành viên BCĐ chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, công nhận TC khi xã đề nghị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho xã đánh giá các TC. Đối với các TC điều chỉnh, bổ sung được cập nhật, thực hiện đầy đủ các nội dung theo Quyết định 1308 của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI