Kể từ khi quan hệ hôn nhân chấm dứt được quyền lưu cư trong thời hạn 6 tháng

Cập nhật, 21:46, Thứ Năm, 01/02/2024 (GMT+7)

Vợ chồng tôi cưới nhau cách đây 5 năm, chúng tôi có 1 con chung. Trước khi cưới, vợ tôi đã có sẵn căn nhà do ba mẹ vợ tôi mua cho vợ tôi trước đó. Sau khi cưới, chúng tôi về sống trong căn nhà này. Gần 1 năm nay, vợ chồng tôi phát sinh nhiều mâu thuẫn không thể giải quyết nên chúng tôi đồng ý ly hôn.

Trong thỏa thuận giải quyết về tài sản, vợ tôi có nói nhà là của ba mẹ cô ấy cho trước khi kết hôn nên khi ly hôn tôi không dính líu gì đến căn nhà, tôi phải chuẩn bị chỗ ở để dọn ra ngoài sinh sống. Điều này, có đúng không? Trước mắt, tôi có thể ở tạm lại căn nhà này bao lâu? Vì hiện tại, tôi không muốn con tôi bị sốc vì vắng cha!

L.V.H. (Bến Tre)

Trả lời:

Anh H. thân mến! Trường hợp này, vợ anh yêu cầu anh chuẩn bị dọn ra ngoài ở sau ly hôn là đúng quy định của pháp luật. Bởi, căn nhà vợ chồng anh đang ở là nhà ba mẹ vợ anh mua cho vợ anh trước khi kết hôn, sau khi cưới nhau, vợ anh không tuyên bố nhập căn nhà vào tài sản chung, nên căn nhà này vẫn là tài sản riêng của vợ anh. Theo khoản 1, Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình: Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; …

Trường hợp nêu trên, theo khoản 4, Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình, một trong những nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn như sau: Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo quy định của luật này.

Về trường hợp anh hỏi là muốn ở lại căn nhà một thời gian, Điều 63 Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định quyền lưu cư của vợ hoặc chồng khi ly hôn như sau: Nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng đã đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn vẫn thuộc sở hữu riêng của người đó; trường hợp vợ hoặc chồng có khó khăn về chỗ ở thì được quyền lưu cư trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày quan hệ hôn nhân chấm dứt, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

HT tư vấn