Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn

Cập nhật, 13:08, Thứ Sáu, 26/01/2024 (GMT+7)

Vợ chồng tôi cưới nhau đã gần 10 năm và hiện có 2 con. Nhưng 2 năm gần đây, chồng tôi có người khác bên ngoài nên thỉnh thoảng mới về nhà. Mặc dù không đưa tiền phụ tôi nuôi con mà anh ấy còn về nhà buộc tôi phải đưa tiền cho anh ấy trả nợ, nếu tôi không đưa anh còn đòi đánh đòi đập vợ con.

Chịu hết nổi với cảnh sống này, tôi đề nghị ly hôn thì anh ấy không đồng ý, thậm chí tôi nhờ người viết sẵn đơn ly hôn, anh vẫn không ký và còn chửi bới. Trường hợp này, một mình tôi có quyền gửi đơn xin ly hôn không, có được tòa án giải quyết không?

L.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Chị H. thân mến! Theo quy định tại khoản 1, Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn thì vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, theo Điều 54 Luật Hôn nhân và Gia đình, tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Và theo khoản 1, Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình, khi ly hôn theo yêu cầu của một bên sẽ được giải quyết như sau: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Do đó, nếu thấy quan hệ của vợ chồng chị đã lâm vào tình trạng theo quy định trên, dù chồng chị không đồng ý ký đơn yêu cầu ly hôn, chị vẫn có quyền gửi đơn yêu cầu ly hôn đến tòa án để được xem xét giải quyết.

HT tư vấn