Quy định về cách ghi địa danh hành chính trên giấy tờ hộ tịch

Cập nhật, 11:19, Thứ Sáu, 19/01/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, vì hoàn cảnh gia đình tôi thay đổi chỗ ở nhiều lần, do vậy có những thông tin trên giấy tờ cá nhân hiện tại có sự khác nhau. Trong đó, tên của địa danh nơi ở trước đây và nay cũng có sự thay đổi.

Vậy, khi làm một số giấy tờ, tôi phải khai như thế nào, đặc biệt là khi trích lục khai sinh, trong giấy trích lục đó có phải ghi theo địa danh mới không? Bên cạnh đó, khi trẻ em được sinh ra tại bệnh viện, khi khai sinh, nơi sinh ghi tại bệnh viện hay địa phương nơi bé được sinh ra sinh sống cùng cha, mẹ?

N.H.A. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Anh A. thân mến! Những giấy tờ tùy thân như anh nói đã được đăng ký trước đây, thì nay dù địa danh ghi trên giấy tờ đã có sự thay đổi vẫn sẽ không có sự thay đổi gì, anh có thể yên tâm. Theo Điều 30 Thông tư số 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch...), cách ghi địa danh hành chính trên giấy tờ hộ tịch, sổ hộ tịch khi có sự thay đổi trường hợp anh hỏi như sau:

1. Khi có sự thay đổi về địa danh hành chính thì phần ghi địa danh hành chính trên giấy tờ hộ tịch và sổ hộ tịch được ghi theo địa danh hành chính tại thời điểm đăng ký.

2. Khi cấp bản sao trích lục hộ tịch, phần ghi địa danh hành chính trong bản sao trích lục hộ tịch phải theo đúng địa danh hành chính đã đăng ký trong sổ hộ tịch.

Theo khoản 3, Điều 31 Thông tư số 04/2020/TT-BTP, mục nơi sinh được ghi như sau:

a) Trường hợp trẻ em sinh tại bệnh viện, nhà hộ sinh, trạm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì ghi tên cơ sở y tế và địa chỉ trụ sở cơ sở y tế đó.

b) Trường hợp trẻ em sinh ngoài cơ sở y tế, bao gồm trường hợp sinh tại nhà, sinh trên phương tiện giao thông, trên đường, trong trại tạm giam, trại giam hoặc tại địa điểm khác thì ghi địa danh hành chính thực tế, nơi trẻ em sinh ra (ghi đủ 3 cấp đơn vị hành chính).

HT tư vấn