Nghĩa vụ cấp dưỡng của con đối với cha mẹ và anh chị em

Cập nhật, 13:23, Thứ Ba, 23/01/2024 (GMT+7)

Trong thân tộc tôi có trường hợp con trai và con gái làm ăn ở xa nhưng khá giả, ba mẹ ở nhà lớn tuổi, còn phải chăm sóc đứa con út tật nguyền. Người thân muốn yêu cầu người con trai và con gái của ông bà cấp dưỡng hàng tháng để đảm bảo cuộc sống. Vậy, trường hợp này, hai người con nói trên phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi cha mẹ và đứa em tật nguyền không? Ai mới có quyền yêu cầu cấp dưỡng và yêu cầu cơ quan nào giải quyết?

L.T.T. (Tiền Giang)

Trả lời:

Chị T. thân mến! Trường hợp chị nêu, có thể yêu cầu hai người con nói trên cấp dưỡng nuôi ba, mẹ và em trai tật nguyền nếu ông bà và người em ấy không còn khả năng lao động và không có tài sản tự nuôi mình. Theo khoản 24, Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình, cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của luật này.

Điều 111 và 112 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Con đã thành niên không sống chung với cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cha, mẹ trong trường hợp cha, mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để cấp dưỡng cho con thì anh, chị đã thành niên không sống chung với em có nghĩa vụ cấp dưỡng cho em chưa thành niên không có tài sản để tự nuôi mình hoặc em đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình; em đã thành niên không sống chung với anh, chị có nghĩa vụ cấp dưỡng cho anh, chị không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Theo khoản 1, Điều 119 Luật Hôn nhân và Gia đình, người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng là: Người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó.

HT tư vấn