Bên bán có nghĩa vụ bảo đảm quyền sở hữu đối với tài sản đã bán cho bên mua

Cập nhật, 09:09, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Tôi đang chuẩn bị mua một món hàng của người quen, bất ngờ có người đến báo rằng trong món hàng đó có một phần của họ và đề nghị tôi không được mua. Khi tôi nói lại điều này, người bán nói “cứ yên tâm, đó chỉ là lời gian dối” và họ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Vậy tôi có nên mua không?

N.V.X. (Long Hồ)

Trả lời:

Trường hợp này, nếu người bán bảo đảm quyền sở hữu đối với tài sản muốn bán nói trên thì anh có thể mua. Còn nếu qua tìm hiểu thấy rằng sự thật đúng như người thứ ba đó nói thì anh có quyền không mua. Bởi, khoản 1 Điều 444 Bộ luật Dân sự quy định: Bên bán có nghĩa vụ bảo đảm quyền sở hữu đối với tài sản đã bán cho bên mua không bị người thứ ba tranh chấp.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Trường hợp tài sản bị người thứ ba tranh chấp thì bên bán phải đứng về phía bên mua để bảo vệ quyền lợi của bên mua. Nếu người thứ ba có quyền sở hữu một phần hoặc toàn bộ tài sản mua bán thì bên mua có quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại.

Và theo khoản 3 điều luật trên: Trường hợp bên mua biết hoặc phải biết tài sản mua bán thuộc sở hữu của người thứ ba mà vẫn mua thì phải trả lại tài sản cho chủ sở hữu và không có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ