Phân chia di sản theo di chúc

Cập nhật, 09:53, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

Ba tôi trước khi qua đời có để lại di chúc. Trong đó, ba tôi phân định rõ là nhà cho anh tôi (người đang ở), cho tôi 1 miếng đất vườn đang cho trái, cho em tôi một số tài sản trong nhà.

Nhưng hiện nay, khi chia thừa kế chúng tôi gặp khó vì một số đồ vật trong nhà có cái bị giảm giá trị, có cái không còn. Vì vậy, tôi và em tôi muốn bán toàn bộ tài sản của ba để lại rồi chia đều cho 3 anh em, nhưng anh tôi không đồng ý. Trong trường hợp này, chúng tôi phải tính sao?

L.V.M. (TP Mỹ Tho)

Trả lời:

Theo Điều 624 Bộ luật Dân sự: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Do đó, các anh em của anh có thể cùng nhau thỏa thuận về việc chia di sản theo quy định tại khoản 2 Điều 659 Bộ luật Dân sự. Điều luật này quy định việc phân chia di sản theo di chúc trường hợp anh nêu như sau:

Trường hợp di chúc xác định phân chia di sản theo hiện vật thì người thừa kế được nhận hiện vật kèm theo hoa lợi, lợi tức thu được từ hiện vật đó hoặc phải chịu phần giá trị của hiện vật bị giảm sút tính đến thời điểm phân chia di sản; nếu hiện vật bị tiêu hủy do lỗi của người khác thì người thừa kế có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ