Khi nào bên mua nhà ở trả chậm, trả dần được mua bán, tặng cho nhà?

Cập nhật, 06:22, Thứ Năm, 29/08/2019 (GMT+7)

Tôi làm ăn ở xa, bất ngờ hay tin ba tôi đã bán căn nhà (do ba đứng tên) cho người quen của ba nhưng tiền bán được trả dần. Ba tôi lấy phần tiền người mua trả trước đó mua nhà khác để ở. Nghe đâu, số tiền bán nhà còn lại được trả dần trong 2 năm. Trong khi chưa trả đủ tiền mà họ đã dọn vào ở trong căn nhà này rồi. Điều này có đúng không? Gần đây, tôi nghe nói trong thời gian này người mua sẽ đem bán căn nhà để lấy tiền chênh lệch. Họ có quyền thực hiện điều này không?

L.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 và 2 Điều 125 Luật Nhà ở quy định việc mua bán nhà ở trả chậm, trả dần trường hợp anh hỏi như sau:

1. Việc mua bán nhà ở trả chậm, trả dần do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà ở. Trong thời gian trả chậm, trả dần, bên mua nhà ở được quyền sử dụng nhà ở và có trách nhiệm bảo trì nhà ở đó, trừ trường hợp nhà ở còn trong thời hạn bảo hành theo quy định của luật này hoặc các bên có thỏa thuận khác.

2. Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ