Trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh

Cập nhật, 05:07, Thứ Tư, 28/08/2019 (GMT+7)

Tôi có đứa cháu ruột làm nghề kinh doanh. Do hàng hóa bị ứ đọng không bán được nên kẹt vốn, vì vậy cháu nhờ tôi đứng ra bảo lãnh cho cháu mua hàng của 1 người quen nhưng còn thiếu lại một số tiền, cháu cam kết sẽ trả đủ trong 6 tháng. Thương cháu, tôi chấp nhận thực hiện điều này. Đến nay, thời hạn 6 tháng đã đến, cháu tôi vẫn chưa đủ tiền trả, người bán gọi điện thúc giục tôi phải trả tiền. Trường hợp này tôi phải tính làm sao?

L.T.H.Đ. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 339 Bộ luật Dân sự quy định: Trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ của mình thì bên nhận bảo lãnh có quyền yêu cầu bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ.

Và Điều 342 Bộ luật Dân sự quy định trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh, như sau:

1. Trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ đó.

2. Trường hợp bên bảo lãnh không thực hiện đúng nghĩa vụ bảo lãnh thì bên nhận bảo lãnh có quyền yêu cầu bên bảo lãnh thanh toán giá trị nghĩa vụ vi phạm và bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ