Các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Cập nhật, 04:36, Thứ Năm, 05/07/2018 (GMT+7)

Trong quá trình làm ăn, anh tôi đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng không khả năng nộp phạt, vì vậy vừa bị cơ quan chức năng ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Việc cưỡng chế sẽ được thực hiện bằng biện pháp nào, có kê biên tài sản không?

L.T.T.V. (TP Trà Vinh)

Trả lời: Khoản 1 Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt được áp dụng trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt theo quy định tại Điều 73 của luật này.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên quy định các biện pháp cưỡng chế bao gồm:

a) Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm;

b) Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá;

c) Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản.

d) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của luật này.

Khoản 1 Điều 18 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định đối tượng bị áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá, đó là:

Cá nhân không được hưởng tiền lương, thu nhập hoặc BHXH tại một cơ quan, đơn vị, tổ chức và không có tài khoản hoặc số tiền gửi từ tài khoản tại tổ chức tín dụng không đủ để áp dụng biện pháp khấu trừ tiền từ tài khoản.

Khoản 2 điều luật này quy định: Chỉ được kê biên tài sản của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế tương ứng với số tiền đã ghi trong quyết định xử phạt, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và chi phí cho việc tổ chức thi hành cưỡng chế.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ