Có thể yêu cầu chưa chia di sản thừa kế trong một thời hạn nhất định

Cập nhật, 20:05, Thứ Tư, 20/06/2018 (GMT+7)

Chồng tôi chết cách đây một năm. Nay, gia đình chồng tôi yêu cầu chia thừa kế cho ba, mẹ chồng và con tôi.

Trong phần di sản thừa kế của chồng tôi để lại, phần lớn nằm trong cơ sở gia đình tôi kinh doanh từ trước đến nay, nếu chia thì tôi sẽ gặp khó khăn. Hiện tại, tôi cũng không có dư để đưa lại phần của ba, mẹ chồng tôi được hưởng. Tôi muốn xin khoan hãy chia thừa kế, để tôi tiếp tục kinh doanh nuôi con tôi ăn học xong thì có được không?

N.T.L. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 661 Bộ luật Dân sự quy định: Trường hợp yêu cầu chia di sản thừa kế mà việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bên vợ hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu tòa án xác định phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia di sản trong một thời hạn nhất định. Thời hạn này không quá 3 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Hết thời hạn 3 năm mà bên còn sống chứng minh được việc chia di sản vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình họ thì có quyền yêu cầu tòa án gia hạn một lần nhưng không quá 3 năm.

Như vậy, khi chia thừa kế chị và các con nếu gặp khó khăn thì chị rơi vào trường hợp theo quy định trên, có thể yêu cầu tòa án xem xét.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ