Người sử dụng đất chỉ được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng

Cập nhật, 14:11, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)

Gia đình ở cạnh đất vườn của nhà tôi vừa xây dựng tường rào bảo vệ đất nhà họ. Phía trên tường (cao khoảng 2m) họ còn gắn thêm rào sắt chống người lạ có thể trèo vào nhưng khung sắt này lại nghiêng về phía đất nhà tôi.

Tôi có nói không đồng ý nhưng họ nói đây là phần trên không ảnh hưởng gì đâu và vẫn tiếp tục làm. Trường hợp này, tôi có quyền ngăn cản hoặc kiện họ không?

N.V.K. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu họ không sửa khung rào sắt theo chiều thẳng đứng với tường rào bên phần đất họ thì anh có quyền ngăn cản thậm chí là khởi kiện yêu cầu họ sửa lại theo quy định tại khoản 2 Điều 175 Bộ luật Dân sự. Điều luật này như sau: Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định. Nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ