Ranh giới là kinh, mương tồn tại 30 năm trở lên không có tranh chấp thì không ai được lấn chiếm

Cập nhật, 14:07, Thứ Ba, 26/06/2018 (GMT+7)

Nhà tôi và nhà kế bên cách nhau con mương nhỏ, trước đây vừa làm ranh đất vừa để xài nước chung từ đời ông tôi đến đời chúng tôi trên 50 năm. Gần đây, do có nước máy sinh hoạt, con mương dần dần bị bồi đắp hầu như không còn sử dụng, nhà kế bên bỗng lên tiếng sẽ thuê ghe đổ cát san lấp để cất nhà.

Theo tôi được biết trong giấy đất của họ không có phần con mương này, tôi cũng không có, vậy tôi có quyền ngăn cản việc san lấp mặt bằng này không?

N.T.K.

(Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu chị xác định trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà bên cạnh không có phần đất mương nói trên và phần đất này được làm ranh giới trên 50 năm rồi thì chị có quyền ngăn cản không cho họ san lấp cất nhà.

Theo khoản 1 Điều 175 Bộ luật Dân sự, ranh giới giữa các bất động sản như trường hợp chị nêu được quy định như sau: Ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

Không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách, kể cả trường hợp ranh giới là kinh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng. Mọi chủ thể có nghĩa vụ tôn trọng, duy trì ranh giới chung.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ