Huy động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 04/06/2021 (GMT+7)

 

Ấp Ngã Ngay vừa ra mắt mô hình “Khu dân cư không có tệ nạn mại dâm” với sự tham gia của đại diện các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội và người dân địa phương.
Ấp Ngã Ngay vừa ra mắt mô hình “Khu dân cư không có tệ nạn mại dâm” với sự tham gia của đại diện các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội và người dân địa phương.

(VLO) Qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các địa phương đã xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân.

Nhiều mô hình hiệu quả

Theo đánh giá của Công an tỉnh, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thời gian qua góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự địa bàn cơ sở.

Qua rà soát, có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả như: đèn trước ngõ, mõ trong nhà; CLB Xe honda khách phòng chống tội phạm; CLB Nhà cho thuê phòng chống tội phạm; phòng chống bạo lực học đường; quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng; phòng chống mại dâm, ma túy,…

Thị trấn Cái Nhum hiện thị trấn có 17 nhà nghỉ, nhà cho thuê với hơn 140 phòng. Đây cũng là trung tâm hành chính, kinh tế của huyện Mang Thít, tập trung nhiều người ở nhiều địa phương đến sinh sống, lao động, làm việc và học tập nên nhu cầu tiếp cận nhà trọ rất lớn.

Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, hoạt động mại dâm,…

Nhằm góp phần kéo giảm các loại tội phạm, giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương, BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị trấn Cái Nhum ra mắt mô hình “Nhà trọ, nhà cho thuê an toàn về an ninh, trật tự”.

Trung tá Đỗ Văn Mười Hai- Trưởng Công an thị trấn Cái Nhum- cho biết, thành viên mô hình được cơ cấu từ đại diện các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội, nhiệm vụ là phối hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến tình hình an ninh trật tự, công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, quy định về đăng ký, quản lý cư trú, phòng chống cháy nổ.

Đồng thời phối hợp tuần tra, kiểm tra cư trú, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Tân Long (Mang Thít) cũng vừa ra mắt mô hình “Khu dân cư không có tệ nạn mại dâm” ở ấp Ngã Ngay.

Ông Lê Văn Nhân- Bí thư Chi bộ ấp Ngã Ngay- cho biết, thông qua mô hình, chi bộ, đoàn thể ấp kết hợp với Công an xã khảo sát, đưa các đối tượng khả nghi vào “tầm ngắm” để quản lý, giáo dục, giúp đỡ, tiến tới mục tiêu xây dựng địa bàn ấp không có tệ nạn mại dâm.

Mặt khác, mô hình còn đặt mục tiêu kéo giảm và hạn chế đến mức thấp nhất người vi phạm pháp luật về ma túy, đá gà, đánh bài,… và cảm hóa, giáo dục họ trở thành công dân tốt, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nâng cao ý thức phòng chống tội phạm

Với vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, lực lượng công an đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh, phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phổ biến tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn được triển khai lồng ghép với nhiều phong trào thi đua khác ở địa phương, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tiêu chí xây dựng nông thôn mới tạo ra thế trận an ninh vững chắc, góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Ông Nguyễn Minh Triều- Chủ nhà trọ ở thị trấn Cái Nhum- cho biết đã kinh doanh ngành nghề này nhiều năm và luôn tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thừa nhận bản thân có “kinh nghiệm kinh doanh” nhưng rất lo lắng trước tình trạng tội phạm tinh vi, manh động, thuê nhà trọ để hoạt động trái pháp luật.

“Không ít chủ nhà trọ, khách sạn chỉ quan tâm làm sao đón được nhiều khách mà quên mất phải quản lý sao cho tốt.

Khách thì nhiều lứa tuổi, thành phần, nếu không quản lý chặt thì họ đem ma túy vào phòng hoặc mua bán dâm mình làm sao biết được”- ông Triều lo lắng và cho biết rất phấn khởi khi được vận động tham gia mô hình “Nhà trọ, nhà cho thuê an toàn về an ninh, trật tự” vì được nghe phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, giúp hiểu rõ vấn đề, đề cao cảnh giác và ý thức trách nhiệm trong kinh doanh.

Sinh sống ở khu vực đông dân cư, xung quanh có nhiều quán karaoke, dịch vụ massage, bà Nguyễn Thị Bé Bảy (ấp Ngã Ngay, xã Tân Long) cho biết không ít lần “tỉnh ngủ” do các nhóm thanh niên nhậu say quậy phá, kiếm chuyện đánh nhau giữa khuya.

“Nghe chính quyền địa phương thông báo vừa ra mắt mô hình phòng chống tội phạm tôi cũng hy vọng tình trạng gây rối đánh nhau, tệ nạn xã hội sẽ giảm bớt để bà con yên tâm làm ăn, sinh sống. Bản thân tôi khi phát hiện kẻ xấu cũng sẽ tố giác đến cơ quan chức năng liền”- bà Bảy nói.

Theo Trung tá Thái Văn Bình- Phó Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an huyện Mang Thít), mục tiêu trước mắt khi xây dựng các mô hình là tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, chủ các cơ sở kinh doanh rộng nắm vững và thực hiện tốt quy tắc “4 không” (không gây ồn ào làm mất trật tự, không ma túy, không mại dâm, không cờ bạc).

Tiếp đến là vận động người dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phát hiện và mạnh dạn tố giác người vi phạm cho cơ quan chức năng.

BCĐ các mô hình phòng chống tội phạm cũng thường xuyên kiểm ra, nhắc nhở thành viên duy trì và phát huy trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, họp đánh giá rút kinh nghiệm định kỳ để chấn chỉnh những mặt còn hạn chế, đưa phong trào ngày càng phát triển, lan tỏa rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

Bài, ảnh: QUỐC HƯNG