Thế chấp xe khách hàng lấy tiền "đầu tư"... vé số

Cập nhật, 14:35, Thứ Ba, 01/06/2021 (GMT+7)

 

Bị cáo Trương Thiện Tân.
Bị cáo Trương Thiện Tân.

(VLO) Để có tiền “đầu tư” vé số, Trương Thiện Tân (Kỹ thuật trưởng cửa hàng xe gắn máy, SN 1975, ngụ xã Phước Hậu- Long Hồ) lấy xe khách hàng thế chấp tiệm cầm đồ nên bị truy tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Tân là Kỹ thuật trưởng của một cửa hàng xe gắn máy trên địa bàn TP Vĩnh Long, được giao nhiệm vụ quản lý các nhân viên kỹ thuật, tiếp nhận và giao xe khách hàng gửi bảo hành. Ngoài công việc chuyên môn, Tân còn có thú vui mua vé số mỗi ngày với hy vọng “đổi đời”.

Hết tiền mà không thấy “thần tài gõ cửa”, Tân lén lút lấy xe gắn máy của khách hàng gửi bảo hành đem thế chấp cho tiệm cầm đồ lấy tiền mua vé số.

Cứ nghĩ mua càng nhiều vé số thì cơ hội trúng càng lớn không ngờ lún sâu vào nợ nần, đến giữa tháng 8/2020, do không có tiền chuộc lại xe nên Tân “khai thiệt” với quản lý cửa hàng và người này đã trình báo cơ quan công an.

Với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Tân để điều tra hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra, Tân khai nhận bắt đầu mua vé số từ tháng 4/2020, mỗi ngày từ 700.000- 6.000.000 đồng, gồm nhiều loại hình xổ số như: điện toán, tự chọn, kiến thiết.

Do “mua hoài không trúng” dẫn đến nợ nần nên Tân làm liều lấy xe khách gửi bảo hành đem thế chấp lấy tiền tiếp tục mua vé số.

Chỉ trong vòng 1 tháng (từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8/2020), Tân thừa nhận đã lấy 10 xe của khách hàng thế chấp cho nhiều cửa hàng cầm đồ khác nhau ở TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ với giá chỉ bằng phân nửa thị trường, trong đó có nhiều xe tay ga đắt tiền như: Honda SH, Honda Vision, Honda Air Blade.

Như ngày 27/7/2020, Tân nhận bảo hành xe gắn máy Honda SH của chị N.T.N.T. (ngụ Trà Ôn) và lén lút đem thế chấp cho một tiệm cầm đồ ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) được 43 triệu đồng.

Ngày 10/8/2020, Tân nhận bảo hành xe gắn máy hiệu Honda SH của anh N.Đ.V. (ngụ TP Vĩnh Long) thì ngày hôm sau đã đem cầm lấy 50 triệu đồng.

Tiếp đến, vào ngày 11/8/2020, Tân nhận bảo hành xe gắn máy Honda SH của chị T.T.N.T. (ngụ TP Vĩnh Long) rồi cũng đem cầm được 35 triệu đồng và “đầu tư” hết vào vé số.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, không chỉ thế chấp xe khách hàng gửi bảo hành, Tân còn lấy xe của nhân viên cửa hàng dùng làm phương tiện sửa chữa lưu động đem thế chấp tiệm cầm đồ. Theo định giá, 10 xe gắn máy có trị giá hơn 514 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định Tân đã thế chấp 10 xe gắn máy cho 4 cửa hàng cầm đồ để vay mượn 283 triệu đồng.

Đối với chủ các cửa hàng cầm đồ, do biết Tân là khách hàng thường xuyên mua bán xe nên tin tưởng nhận thế chấp, không ngờ đây là tài sản có được từ hành vi bất chính nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự.

Ngày 28/5/2021, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, bị cáo Trương Thiện Tân đã thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố.

Ngoài ra, HĐXX xét trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nên quyết định tuyên phạt bị cáo 9 năm tù vì tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.