Bảo vệ cạy cốp xe khách trộm tiền

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 04/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ, Trần Thanh Lên (SN 1999- trú Ấp 7, xã Đông Hòa, huyện An Minh- Kiên Giang) nổi lòng tham, cạy cốp xe của khách trộm tiền nên bị truy tố ra lãnh án giam.

Trần Thanh Lên quê ở Kiên Giang, đến TP Vĩnh Long tạm trú và làm việc tại Công ty TNHH 1TV Dịch vụ bảo vệ Long Nhi (Phường 3- TP Vĩnh Long).

Tháng 1/2021, Lên được công ty phân công làm bảo vệ tại quán cà phê Paris 1987 (ở Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) với nhiệm vụ trông coi bãi giữ xe từ 8- 22 giờ hàng ngày.

Khoảng 17 giờ ngày 8/1/2021, chị Nguyễn Thị Thanh Hân (SN 1980- trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy cùng con gái đến quán cà phê Paris 1987 uống nước và được Lên hướng dẫn chỗ đậu xe. Sau khi chị Hân vào bên trong quán,

Lên thấy lúc này ít người ra vào, xung quanh không có ai nên nảy sinh ý định cạy cốp xe chị Hân tìm tài sản trộm. Kiểm tra thấy bên trong có nhiều giấy tờ và tiền, Lên nhanh tay lấy hết tiền bỏ vào túi quần rồi cất ví da trở lại cốp xe.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, chị Hân ra về thấy trời chuyển mưa nên mở cốp xe định lấy áo mưa mặc thì phát hiện đồ để trong cốp bị xáo trộn.

Nghi ngờ bị trộm, chị Hân kiểm tra thì đúng là số tiền trong ví đã mất (2.590.000đ). Chị Hân trở vào quán tìm quản lý yêu cầu cho xem camera an ninh đồng thời điện báo Công an Phường 9.

Lên thấy vậy sợ có người kiểm tra liền đem 2,5 triệu đồng giấu vào bụi cỏ bên kia đường, còn 90.000đ bỏ vào túi quần xem như tiền của cá nhân.

Qua trích xuất camera, Công an Phường 9 mời Lên về trụ sở làm việc thì Lên thừa nhận hành vi nêu trên đồng thời giao nộp 90.000đ và chỉ chỗ giấu 2,5 triệu đồng cho công an thu hồi trả bị hại.

Mặc dù hậu quả đã được khắc phục nhưng do hành vi của Lên đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trần Thanh Lên.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Lên đã lợi dụng công việc bảo vệ để thực hiện hành vi cạy cốp xe lấy tiền của khách.

Hành vi của Lên bị nhiều người lên án, bản thân Lên cũng nhận thức được xâm phạm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Lên phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm đã thành khẩn nhận tội và đã trả lại toàn bộ số tiền lấy trộm nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thanh Lên 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG