Bộ Công an: Cảnh báo thủ đoạn lập trang mạng xã hội giả kêu gọi từ thiện

Cập nhật, 15:17, Thứ Năm, 03/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Bộ Công an vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc lập các trang mạng xã hội (fanpage) giả để kêu gọi từ thiện. Lợi dụng lòng hảo tâm, tính hướng thiện, các đối tượng lừa đảo đã đưa nhiều người vào bẫy.

Theo điều tra của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), từ đầu năm đến nay đã liên tiếp phát hiện, xử lý các đối tượng quản trị các trang facebook như: “Chia sẻ vì người nghèo”, “Hỗ trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát” hoạt động kêu gọi từ thiện giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn nhưng khi nhận tiền hỗ trợ thì chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân hoặc chỉ chuyển một phần rất ít nhằm “đánh bóng tên tuổi” để tiếp tục kêu gọi từ thiện.

Qua điều tra xác định thủ đoạn chủ yếu của bọn tội phạm là tạo lập các trang mạng xã hội (chủ yếu trên facebook), sau đó đăng tải các bài viết, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được Nhà nước cho phép, rồi đăng tải các bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ.

Tinh vi hơn, một số đối tượng còn sử dụng các bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn trên trang facebook, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng tự tạo lập quản lý, để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

Các bài viết sau khi được đăng tải đã thu hút hàng chục ngàn người quan tâm theo dõi, gửi tiền ủng hộ.

Sau quá trình điều tra, mới đây Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ Trần Văn Lâm (SN 1998) là người đã lập trang facebook “Hỗ trợ trẻ em” để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thông qua trang này, tính đến tháng 3/2021, Lâm đã đăng hơn 200 bài viết kêu gọi ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và nhận được hơn 6 tỷ đồng.

Các bài viết phản ánh hoàn cảnh khó khăn được Lâm lấy từ các hội, nhóm từ thiện trên mạng xã hội hoặc các bài viết trên báo điện tử, sau đó chèn số tài khoản của mình vào để các nhà hảo tâm gửi tiền ủng hộ.

Ngoài ra, đối tượng này còn khai nhận đã lập thêm 7 trang khác gồm: “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương” để lừa đảo người khác với hành vi tương tự.

Theo Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương đang tăng cường rà soát, đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhất là các vụ lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo tiền từ thiện qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện trên mạng xã hội.

Đồng thời, cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội, cũng như yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi những người này điều trị để kiểm chứng thông tin.

Song song đó, các nhà hảo tâm nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

TRUNG HƯNG