Vào kho chủ cũ trộm hàng

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 01/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Nghỉ việc nhưng không giao lại chìa khóa kho nên Nguyễn Hoài Nam (SN 1992- trú ấp Phước Trinh B, xã Bình Phước- Mang Thít) đã quay lại trộm nhiều hàng hóa của chủ cũ đem bán lấy tiền tiêu xài.

Nguyễn Hoài Nam có thời gian làm thuê cho ông Đinh Văn Hoàng (ở đường 2 Tháng 9, Phường 1- TP Vĩnh Long). Sau đó, Nam nghỉ việc nhưng vẫn giữ chìa khóa kho chứa hàng của ông Hoàng tại ki ốt số 6 đường 3 Tháng 2 (Phường 1).

Ngày 25/12/2020, Nam điều khiển xe gắn máy ngang ki ốt số 6 của ông Hoàng thấy có nhiều hàng hóa đang được chuyển vào kho liền nảy sinh ý định trộm.

Tối cùng ngày, Nam chạy xe đến kho của ông Hoàng dùng chìa khóa mở cửa vào trong lấy trộm một thùng bánh hạnh nhân, 2 thùng hạt dẻ chở về phòng trọ (ở ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa- Long Hồ) giấu rồi quay lại tiếp tục trộm 2 thùng kẹo đậu phộng, một thùng hạt dẻ.

Đến khoảng 21 giờ ngày 30/12/2020, Nam lại đột nhập vào kho của ông Hoàng trộm 12 thùng bánh pía, một thùng cà phê sữa hòa tan, một thùng hạt dẻ đem về phòng trọ.

Trưa 31/12/2020, ông Hoàng đến kho hàng kiểm tra phát hiện mất nhiều hàng hóa đã báo Công an Phường 1. Qua xác minh, công an xác định Nam là thủ phạm nên mời làm việc và Nam đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên.

Trước đó, vào khoảng tháng 2/2020, Nam cũng đã dùng chìa khóa mở cửa lẻn vào kho hàng của ông Hoàng lấy trộm một thùng nho khô.

Sau khi lấy trộm, Nam mang phần lớn những thùng hàng này bán lại cho tiểu thương ở các chợ Cái Ngang, Song Phú (Tam Bình) được khoảng 12 triệu đồng. Số ít còn lại thì cơ quan điều tra thu hồi trả bị hại khi Nam chưa kịp tiêu thụ.

Kết luận định giá tổng tài sản Nam lấy trộm hơn 32,3 triệu đồng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hoài Nam về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chây lười lao động nên Nam đã lén lút lấy trộm tài sản trong kho của chủ cũ, gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người mua bán quanh khu vực.

Bản thân Nam nhận thức được xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì cần tiền tiêu xài đã cố tình vi phạm.

Do Nam thực hiện hành vi trộm nhiều lần thuộc tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên” nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoài Nam 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG