Bán ma túy khi đang cai nghiện(!)

Cập nhật, 06:08, Thứ Sáu, 28/05/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Quá trình cai nghiện tại cộng đồng, Nguyễn Thanh Hải (SN 1960- trú ấp Tường Hưng, xã Thới Hòa- Trà Ôn) biết nhiều người nghiện có nhu cầu sử dụng ma túy nên đã lén lút mua ma túy bán lại kiếm lời.

Nguyễn Thanh Hải từng bị phạt 3 năm tù tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và nhiều lần bị đưa vào cơ sở cai nghiện nhưng vẫn tái nghiện. Năm 2020, Hải tham gia uống Methadone cai nghiện tại cộng đồng nên quen nhiều bạn nghiện.

Khi biết không ít người trong số này vẫn lén lút sử dụng ma túy, Hải nảy sinh ý định mua ma túy bán lại kiếm lời và trích một phần ma túy ra sử dụng.

Sau đó, Hải liên hệ với một thanh niên tên Huy ở TP Vĩnh Long để mua ma túy. Mỗi lần Hải mua từ 7-10 tép với giá 60.000 đ/tép. Sau khi bán và sử dụng hết số ma túy có được, Hải dùng điện thoại liên lạc với Huy mua ma túy tiếp.

Sáng 6/1/2021, Hải gọi điện cho Huy hỏi mua 10 tép ma túy rồi lấy 2 tép ra sử dụng, 8 tép còn lại Hải giấu vào người và đang trên đường điều khiển xe về nhà trọ (ở ấp Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi) thì bị Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện bắt giữ cùng tang vật.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng trong 8 đoạn ống nhựa thu giữ của Hải là 0,1118 g heroin.

Quá trình điều tra, Hải thừa nhận bản thân nghiện ma túy thời gian dài và đã đi cai nghiện nhiều lần nhưng không bỏ được.

Trong thời gian uống Methadone, Hải được bạn nghiện cho số điện thoại của Huy nên tìm đến mua ma túy sử dụng và bán lại cho các con nghiện khác kiếm lời.

Hải khai đã bán ma túy cho nhiều người nhưng không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể. Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định từ tháng 12/2020, Hải nhiều lần bán ma túy cho Trần Quốc Kha (SN 1985- trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long), Trương Thạch Anh (SN 1968- trú Khóm 1, Phường 9), Lưu Minh Đạt (SN 1980- trú ấp Phước Ngươn A, xã Long Phước- Long Hồ).

Do những người này mua ma túy của Hải mục đích để sử dụng, chưa đủ căn cứ xử lý hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã thông báo về địa phương để quản lý, giáo dục.

Riêng Nguyễn Thanh Hải bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi của Hải là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhiều người và an ninh trật tự địa phương.

Bản thân Hải trước đó đã bị xử lý về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và nhận thức rõ pháp luật nghiêm cấm mua bán trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố tình vi phạm nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, sáng 25/5/2021, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Hải 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh). 

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG