5 điệp khúc: "hết tiền - cướp vé số"

Cập nhật, 14:49, Thứ Tư, 26/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Cướp vé số của người nghèo, người có thu nhập thấp, đặc biệt là người lớn tuổi, phụ nữ và người đi bộ rồi đi tìm người cần mua để bán “giá rẻ”, sau đó sử dụng tiền bán vé số vừa cướp giật được tiêu xài với mục đích cá nhân. Điệp khúc “hết tiền- cướp vé số” được lặp đi lặp lại và cái kết là Nguyễn Thanh Phong và Trương Thành Tâm đã bị công an địa phương bắt giữ.

Trương Thành Tâm tại tòa.
Trương Thành Tâm tại tòa.

Theo cáo trạng, trưa 9/7/2020, Nguyễn Thanh Phong (32 tuổi, ngụ thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) và Trương Thành Tâm (30 tuổi, ngụ thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành- Hậu Giang) uống rượu tại nhà một hộ dân ở xã Thiện Mỹ (Trà Ôn).

Đến 13 giờ cùng ngày, Phong rủ Tâm đi tìm người bán vé số kiến thiết dạo để giả vờ hỏi mua vé số rồi giật lấy sau đó bán lại lấy tiền tiêu xài.

Khi vạch ra kế hoạch và được đồng ý, Tâm liền lấy mô tô biển số 69F1-416.25 chở Phong. Trên đường đi, Tâm nảy ra “sáng kiến” đối phó khi bị người dân hay công an phát hiện truy vết xe nên đã dùng bút lông viết, sửa lại biển số xe trên thành 69B1-418.25 nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Tiếp tục “hành trình”, Tâm chở Phong đi đến đoạn đường thuộc xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) thì phát hiện một người đàn ông tuổi trung niên bán vé số đi xe đạp cùng chiều.

Khi phát hiện “con mồi”, Tâm chạy xe trờ qua rồi dừng lại hỏi mua vé số. Khi người đàn ông trên vừa đưa 50 tờ vé số kiến thiết (đài An Giang, Bình Thuận) thì Phong lật qua lật lại xấp vé số, còn Tâm thì “vững tay lái” rồ ga bỏ chạy.

Vụ thứ nhất thành công ngoài mong đợi, sau đó 2 người tiếp tục đến gần cầu Cây Điệp (đoạn xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) thì phát hiện người đàn ông trên 50 tuổi bán vé số, chạy cùng chiều.

Cũng theo “bài cũ”, khi người đàn ông thật thà đưa xấp vé số 150 tờ (đài An Giang, Bình Thuận) thì Phong và Tâm tiếp tục cướp số vé số trên mang đi tiêu thụ.

Sau khi thực hiện trót lọt 2 vụ cướp vé số trên, Tâm và Phong đã mang 200 tờ vé số bán lại cho một người đàn ông tại thị trấn Trà Ôn với giá “vừa bán vừa cho” là 760.000đ.

Khi vụ việc xảy ra, lực lượng Công an huyện Trà Ôn đã nhanh chóng triển khai lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và trong thời gian ngắn, công an đã bắt giữ được Nguyễn Thanh Phong và Trương Thành Tâm về hành vi cướp giật tài sản.

Ngày 24/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Phong và Tâm cùng về hành vi cướp giật tài sản.

Phong và Tâm còn khai nhận, trước đó (5/7/2020), trên QL54 (đoạn thuộc xã Vĩnh Xuân), bằng thủ đoạn như trên, Phong và Tâm đã cướp giật của một phụ nữ trên 40 tuổi 59 tờ vé số (đài Kiên Giang), rồi mang đem bán cho một người đàn ông khác cũng trên địa bàn thị trấn Trà Ôn với giá “sale off” là 400.000đ.

Cũng trong tháng 7/2020, Phong và Tâm đã điều khiển mô tô rồi lợi dụng đường vắng ra tay giật 30 tờ vé số của một người bán vé số đi bộ trên Đường tỉnh 907 (đoạn thuộc xã Thiện Mỹ).

Đó là 4 vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện Trà Ôn mà Phong và Tâm thực hiện. Do lười lao động muốn có tiền liền nên Phong và Tâm mở rộng địa bàn hoạt động sang những địa phương lân cận.

Giữa tháng 7/2020, cũng với chiêu trò bài cũ, Tâm và Phong giật 70 tờ vé số (đài Vĩnh Long) của một phụ nữ tại xã Đông Thành (TX Bình Minh) rồi mang vé số bán lại cho người khác với giá 600.000đ.

Hành vi của bị cáo Phong và Tâm là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, đồng thời gây mất an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là gây tâm lý hoang mang lo lắng cho những người bán vé số dạo.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trương Thành Tâm, Nguyễn Thanh Phong mỗi người 3 năm tù giam. Bị cáo Trương Thành Tâm kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt.

Đến 29/4/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo của bị cáo và tuyên phạt bị cáo Tâm 3 năm tù giam về tội “cướp giật tài sản”.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...” Những người đi bán vé số dạo là những người khó khăn, có thu nhập thấp, thậm chí có người bị khiếm khuyết chân tay, đi lại khó khăn nhưng vẫn phải đi bán vé số để mưu sinh.

Tuy nhiên, đâu đó lại còn những người như Phong và Tâm có hành vi táo tợn, mất cả tình người. Mức án 3 năm tù giam sẽ giúp Tâm và Phong ngộ tỉnh những việc làm mà mình đã gây ra trước đó và mong rằng sau này khi tái hòa nhập cộng đồng sẽ trở thành người có ích cho xã hội, đặc biệt là cần phải sống có tình người.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN (CAVL)