Nhận làm giả giấy phép lái xe

Cập nhật, 06:20, Thứ Tư, 26/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Biết nhiều người có nhu cầu làm giấy phép lái xe (GPLX) nhưng không muốn học và thi, Nguyễn Trần Anh Hào (SN 1994- trú đường Nguyễn Du, Phường 1- TP Vĩnh Long) nhận lời làm giúp rồi liên hệ các đối tượng làm giả GPLX qua mạng xã hội để hưởng tiền chênh lệch.

Nguyễn Trần Anh Hào.
Nguyễn Trần Anh Hào.

Khoảng đầu tháng 9/2020, Nguyễn Trần Anh Hào gặp bạn là Trương Vũ Kỳ Thiện (ở ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh- Long Hồ) và được Thiện cho biết “có người cần làm GPLX hạng A1 nhưng không muốn học và thi”.

Do muốn có tiền tiêu xài nên Hào lên mạng xã hội Facebook tìm cách làm GPLX giả và phát hiện thông tin quảng cáo “làm GPLX các loại do Trung tâm Sát hạch lái xe Việt Nam cấp, đảm bảo chất lượng với hình thức không học, không thi, GPLX được cấp là thật”.

Sau đó, Hào liên lạc với số điện thoại kèm theo thông tin quảng cáo và được yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội Zalo để được hướng dẫn thủ tục làm GPLX.

Sau khi trao đổi qua Zalo, Hào biết được để làm các loại GPLX chỉ cần cung cấp họ tên, địa chỉ, chứng minh nhân dân (CMND) bản photo và hình ảnh của người cần làm GPLX gửi qua Zalo, vài ngày sau GPLX sẽ được gửi qua dịch vụ thu hộ của giao hàng tiết kiệm.

Giá từng loại GPLX cũng được các đối tượng làm giả quy định: hạng A1 không có hồ sơ gốc 2,5 triệu đồng, hạng A2 có hồ sơ gốc 4 triệu đồng, hạng B2 không có hồ sơ gốc 8,5 triệu đồng, hạng B2 có hồ sơ gốc 10 triệu đồng, hạng C không có hồ sơ gốc 12 triệu đồng.

Đối với GPLX không có hồ sơ gốc có thể kiểm tra bằng cách quét mã QR trên GPLX qua ứng dụng điện thoại sẽ biết được đầy đủ thông tin. Tất cả GPLX được cấp có thể được cấp lại nếu làm tờ cớ mất rồi nộp tại sở giao thông vận tải địa phương.

Sau khi nắm được cách thức và giá từng loại GPLX giả, Hào nhờ Thiện hẹn gặp người cần làm GPLX là chị Phạm Thị Ánh Tuyết (ở ấp Phước Hòa, xã Lộc Hòa- Long Hồ) rồi nói với chị Tuyết là “biết chỗ làm GPLX thật mà không cần học, không cần thi” và báo giá nhận làm GPLX hạng A1 không có hồ sơ gốc là 2,7 triệu đồng. Chị Tuyết đồng ý và đưa 3 triệu đồng, Hào hưởng lợi 500.000 đồng.

Sau đó, Hào dùng điện thoại chụp hình CMND cùng file ảnh và thông tin cá nhân của chị Tuyết gửi qua Zalo cho đối tượng làm giả GPLX. Khoảng một tuần sau, Hào nhận được GPLX hạng A1 của chị Tuyết và thanh toán tiền qua dịch vụ giao hàng nhanh.

Đến cuối tháng 9/2020, thông qua Thiện, Hào biết anh Ngô Xuân Ký (ở Khóm 4, Phường 8- TP Vĩnh Long) có nhu cầu làm GPLX hạng A3. Hào hẹn gặp anh Ký trả lời là “không nhận làm GPLX hạng A3”.

Vài ngày sau, anh Ký nhờ Hào làm GPLX hạng B2 không có hồ sơ gốc thì Hào đồng ý và báo giá là 10 triệu đồng. Vụ này, Hào hưởng lợi 1,5 triệu đồng và cho Thiện 200.000đ.

Tuy nhiên, sau khi nhận được GPLX, vợ anh Ký truy cập vào hệ thống của Bộ Giao thông vận tải kiểm tra GPLX vừa làm không được nên nghi ngờ GPLX là giả liền đến Công an Phường 8 trình báo. Vụ việc sau đó được chuyển Công an TP Vĩnh Long điều tra làm rõ.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, giấy phép lái xe hạng A1 và B2 của chị Phạm Thị Ánh Tuyết và anh Ngô Xuân Ký đều là giả.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Trần Anh Hào về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 2, Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hào khai do biết nhiều người có nhu cầu làm GPLX nhưng không muốn học và thi nên nảy sinh ý định nhận làm giúp để thu lợi.

Hành vi của Hào là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước về con dấu, tài liệu, gián tiếp làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông vì đã giúp những người chưa đủ điều kiện, chưa qua trường lớp học Luật Giao thông điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài sai phạm trên, trước đó, Hào đã 2 lần lãnh án tù về hành vi trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án lại tiếp tục tái phạm.

Do đó, sáng 20/5/2021, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Trần Anh Hào 2 năm tù giam tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đối với Trương Vũ Kỳ Thiện giới thiệu người cho Hào làm GPLX giả nhưng không trực tiếp tham gia, không tư vấn, dụ dỗ, lôi kéo những người có nhu cầu làm GPLX giả nên không bị xử lý hình sự và đang bị đề nghị xử lý hành chính về hành vi môi giới làm giả con dấu, tài liệu.

Đối với Phạm Thị Ánh Tuyết và Ngô Xuân Ký nhận thức được muốn có GPLX phải qua học và thi nhưng không tham gia học lái xe theo quy định mà nhờ Hào làm GPLX giả. Khi nhận được GPLX giả, Tuyết và Ký chưa sử dụng và chủ động báo với cơ quan công an nên hành vi trên chưa cấu thành tội phạm nên không bị xử lý.

Tại khoản 2, Điều 341 Bộ luật Hình sự quy định tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào làm giả con dấu, tài liệu, giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 2-5 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG