Cảnh báo tội phạm truy nã khai tên giả tiếp tục phạm tội

Cập nhật, 06:32, Thứ Ba, 25/05/2021 (GMT+7)

Có trường hợp sử dụng nhân công lao động nhưng không khai báo tạm trú, tạm vắng với công an. Thậm chí người chủ còn không biết rõ nhân thân, lý lịch của người làm công mà mình thuê, một số trường hợp thuê đã lâu năm nhưng chỉ hỏi tên mà không cần biết họ gì, sinh sống ở đâu.

Chính sự sơ hở, mất cảnh giác này khiến người chủ dễ bị mất tài sản mà còn gây khó khăn trong công tác điều tra khi xảy ra vụ việc trộm cắp.

 

Đặng Văn Hoàng.
Đặng Văn Hoàng.

Một vụ trộm cắp xà lan trên 200 tấn xảy ra trên địa bàn huyện Long Hồ mà Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long vừa mở chuyên án truy xét nay đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Đặng Văn Hoàng (SN 1966, ngụ huyện Kế Sách- Sóc Trăng) và hiện đang tiếp tục mở rộng điều tra là một vụ việc điển hình.

Đặng Văn Hoàng là người làm công trên chiếc xà lan này chỉ khoảng 1 tháng. Khi chủ yêu cầu điều khiển vào bờ thì y đã điều khiển tìm nơi gạ bán.

Cụ thể vào ngày 13/4/2021, ngay khi nhận được tin báo của anh Nguyễn Hữu Hoàng về việc mất trộm chiếc xà lan số đăng ký TG-13829 tải trọng 210 tấn đang neo đậu chờ nhận cát trên đoạn sông thuộc xã Đồng Phú (Long Hồ), Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng gây án có thể là đối tượng chuyên nghiệp nên lực lượng đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ; khẩn trương tổ chức truy tìm thì phát hiện chiếc xà lan này đang neo đậu tại đoạn sông thuộc huyện Bình Tân.

Chỉ 2 ngày sau đó (15/4/2021), Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với lực lượng công an các tỉnh ở ĐBSCL phát hiện và kịp thời bắt giữ Đặng Văn Hoàng khi đang gạ bán chiếc xà lan cho một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng).

Tuy nhiên, khi bị bắt giữ Đặng Văn Hoàng vẫn không chịu khai tên khai sinh mà đôi co, chối tội khai nhiều tên, địa chỉ giả.

Qua quá trình đấu tranh, lực lượng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long đã xác định tên khai sinh của Đặng Văn Hoàng và 5 năm trước đây y từng trộm thành công chiếc xà lan khác trên địa bàn TP Cần Thơ. Y bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP Cần Thơ ra quyết định truy nã từ năm 2016 đến nay.

Điều đáng nói ở đây khi thuê mướn nhân công, chủ chiếc xà lan bị mất trộm chỉ biết tên thường gọi mà đối tượng tự khai, đến khi xảy ra vụ việc thì không có một thông tin nào ngoài cái tên để cung cấp cho cơ quan điều tra.

Để đối phó với loại tội phạm mượn tên người khác cũng không phải là khó đối với cơ quan công an, tuy nhiên phải cần nhiều thời gian hơn.

Mong rằng đây sẽ là bài học cảnh giác cho nhiều người, khi thuê mướn nhân công cần phải cảnh giác để không bị rơi vào bẫy của bọn tội phạm giả danh mượn tên người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH (CAVL)