Tiếp tục vào tù vì trộm buồng chuối

Cập nhật, 09:06, Thứ Năm, 20/05/2021 (GMT+7)

Thấy buồng chuối cau ven đường, Lê Trung Nguyên (SN 1984- trú ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành- TX Bình Minh) dừng xe lấy trộm và bị chủ phát hiện nên ra tòa lãnh án giam.

Sáng 16/10/2020, Lê Trung Nguyên đi bộ đến nhà bạn ở cùng ấp chơi. Sau đó, Nguyên mượn xe gắn máy về nhà ăn cơm và định bắt con gà của gia đình đem bán lấy tiền tiêu xài nhưng không bắt được. Sau đó, Nguyên điều khiển xe đến chợ Hóa Thành 1 (xã Đông Thành) tìm người quen mượn tiền nhưng không gặp.

Trên đường quay về, Nguyên phát hiện trong vườn của ông Nguyễn Văn Ngượt (SN 1960- trú ấp Hóa Thành 1, xã Đông Thành) có buồng chuối cau 5 nải liền nảy sinh ý định trộm. Nguyên dừng xe, vào bên trong vườn hái trộm buồng chuối cau đem ra để trong rổ xe rồi điều khiển xe chạy đi.

Lúc này, ông Ngượt đang trồng mai trong vườn, thấy Nguyên cầm buồng chuối đi ra nên nghi ngờ Nguyên lấy trộm chuối của mình liền đến kiểm tra thì thấy cây chuối cau bị nhổ và buồng chuối bị mất. Ông Ngượt cùng con trai đuổi theo chặn xe Nguyên lại hỏi: “Chuối này mày mua của ai?” nhưng Nguyên không trả lời được và thừa nhận đó là buồng chuối vừa lấy trộm. Ông Ngượt trình báo Công an xã Đông Thành và buồng chuối đã được thu hồi trả bị hại.

Kết luận định giá buồng chuối cau 5 nải Nguyên lấy trộm trị giá 30.000 đồng. Mặc dù giá trị tài sản chỉ vài chục ngàn đồng nhưng do Nguyên vừa chấp hành xong bản án 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án lại tái phạm nên đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lê Trung Nguyên về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, Nguyên trình bày mục đích lấy 5 nải chuối cau là do thèm chuối nên nảy sinh ý định hái trộm đem về nấu ăn và nghĩ giá trị buồng chuối không đáng kể nên mới trộm. Tuy nhiên, theo HĐXX thì lời trình bày của Nguyên là không có cơ sở vì trong suốt quá trình điều tra, Nguyên đều khai nhận là do không có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên mới thực hiện hành vi trộm buồng chuối của ông Ngượt. Việc Nguyên thay đổi lời khai tại tòa là thể hiện việc quanh co nhằm chối tội.

Mặc dù tính chất vụ án là ít nghiêm trọng nhưng vì muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Nguyên đã xâm phạm đến tài sản của người khác và cố ý thực hiện khi chưa được xóa án nên đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Trung Nguyên 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG