Lượm tiền giả mua vé số (!)

Cập nhật, 10:58, Thứ Tư, 19/05/2021 (GMT+7)

Biết số tiền vừa nhặt được là tiền giả nhưng Trần Thị Mỹ Diện (SN 1980- trú ấp Tân Qui 1, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè- Trà Vinh) vẫn sử dụng mua vé số nhằm mục đích lấy tiền thối của người bán là tiền thật để tiêu xài.

Trần Thị Mỹ Diện làm công nhân cho Công ty May giày da Tỷ Bách tại Khu công nghiệp Bình Minh. Khoảng 6 giờ 30 ngày 4/1/2021, Diện điều khiển xe gắn máy từ nhà ra Hương lộ 70 để đến Công ty Tỷ Bách làm việc. Khi đến địa phận ấp Tích Phước (xã Tích Thiện- Trà Ôn), Diện phát hiện bên lề đường có nhiều tờ tiền Việt Nam mệnh giá 500.000đ. Diện dừng xe nhặt hết số tiền được tổng cộng 8 tờ 500.000đ.

Khi cầm 8 tờ tiền này trên tay, Diện biết là tiền giả vì màu sắc nhạt hơn, mỏng hơn và kích thước nhỏ hơn tiền Việt Nam thật. Tuy nhiên, do những tờ tiền này nhìn sơ qua có đặc điểm như tiền thật nên Diện nảy sinh ý định dùng tiền giả mua vé số để nhận lại tiền thối là tiền thật từ người bán vé số. Sau đó, Diện cất số tiền giả vào giỏ rồi tiếp tục điều khiển xe chạy đi.

Đến khu vực ấp Đông Hòa 1 (xã Đông Thành- TX Bình Minh), Diện phát hiện người đang đứng bán vé số kiến thiết bên lề đường (anh Trần Văn Rọng, SN 1977- trú ấp Ngã Cái, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) liền dừng xe mua 5 tờ vé số và hỏi có đủ tiền thối 500.000đ không.

Anh Rọng trả lời có thì Diện kêu thối 450.000đ rồi lấy tờ tiền giả mệnh giá 500.000đ để thanh toán. Khi cầm tờ tiền trên tay, anh Rọng quan sát phát hiện tiền giả nên yêu cầu Diện trả lại 450.000đ và 5 tờ vé số thì Diện không đồng ý, điều khiển xe chạy đi. Anh Rọng lên xe gắn máy đuổi theo. Đến ấp Đông Hưng 2 (xã Đông Thành), xe của Diện va chạm với một xe gắn máy khác cùng chiều nên bị ngã và bị anh Rọng cùng dân xung quanh bắt giữ giao công an.

Công an TX Bình Minh đã thu giữ 7 tờ tiền giả mệnh giá 500.000đ trong giỏ của Diện. Anh Rọng cũng giao nộp tờ tiền giả 500.000đ Diện đưa khi mua 5 tờ vé số. Vụ việc sau đó được chuyển đến cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long để tiếp tục điều tra.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, 8 tờ tiền mệnh giá 500.000đ thu giữ của Diện là tiền giả. Xét hành vi của Trần Thị Mỹ Diện đủ yếu tố cấu thành tội “Lưu hành tiền giả” quy định tại khoản 1, Điều 207 Bộ luật Hình sự nên cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Diện và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh giải quyết theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Diện thừa nhận khi nhặt được những tờ tiền mệnh giá 500.000đ thì biết đó là tiền giả nhưng do túng thiếu nên đã sử dụng mua vé số để được nhận lại tiền thối là tiền thật tiêu xài. Hành vi của Diện có tính chất nghiêm trọng, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh tiền tệ và trật tự địa phương. Bản thân Diện nhận thức được việc cất giữ và sử dụng tiền giả là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nên cần xử nghiêm để răn đe và cũng để tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, do Diện chưa có tiền án, tiền sự, tự nguyện giao nộp tiền bồi thường thiệt hại, thành khẩn nhận tội và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thị Mỹ Diện 1 năm 6 tháng tù giam tội “Lưu hành tiền giả”.

Tại khoản 1, Điều 207 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lưu hành tiền giả” như sau: Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả thì bị phạt tù từ 3-7 năm. 

DIỄM PHƯỢNG