Từ "nhìn đểu" trong quán nhậu

Cập nhật, 13:54, Thứ Ba, 25/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Từ mâu thuẫn “nhìn đểu” trong quán nhậu, 2 nhóm nam nữ ở TX Bình Minh đã cầm dao và mã tấu đuổi chém nhau gây náo loạn trên đường nên cùng ra tòa lãnh án.

Ngày 26/12/2019, Kim Hoài Vũ (SN 1996- trú Khóm 2, phường Thành Phước- TX Bình Minh) cùng Trần Quốc Thắng (SN 1996- trú khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) đến quán nhậu ở xã Đông Bình trả tiền thì gặp Nguyễn Thị Thu Hường (SN 1985- trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa) nhìn.

Vũ cho rằng Hường “nhìn đểu” mình nên dùng tay đánh vào mặt Hường và được những người trong quán can ra.

Tức giận vì bỗng dưng bị Vũ đánh, trưa hôm sau, Hường hỏi chủ quán xin địa chỉ của Vũ rồi rủ thêm bạn gồm Nguyễn Minh Cảnh (SN 1979), Nguyễn Phước Đừng (SN 1988), Nguyễn Tấn Tới (SN 1995- trú ấp Thuận Tiến C), Nguyễn Chí Cường (SN 1982- trú ấp Thuận Tiến B, cùng xã Thuận An), Lê Hoàng Phương (SN 1987- trú thôn Bình Đức 1, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập- Bình Phước), Nguyễn Văn Phú (SN 1996- trú ấp Sơn Hòa, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn- An Giang), Trần Thị Kim Chi (SN 1994- trú ấp Số Bốn, xã Mỹ Thuận, huyện Hòn Đất- Kiên Giang) và một số người nữa đi tìm Vũ hỏi vì sao đánh Hường. Khi đi, nhóm của Hường mang theo 4 cây mã tấu, một dao Thái Lan và 2 cục đá.

Lúc này, Vũ đang nhậu ở nhà cùng Thắng, nghe nhóm của Hường đi tìm mình liền lấy 2 cây mã tấu rồi rủ Thắng và Ngô Minh Chánh (SN 1993- trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa) chạy xe đi tìm nhóm của Hường.

Sau khi chạy qua nhiều tuyến đường ở TX Bình Minh, đến khoảng 20 giờ ngày 27/12/2019, nhóm của Vũ và Hường chạm mặt tại giao lộ đường Ngô Quyền và Phan Văn Năm (thuộc Khóm 1, phường Cái Vồn) liền xông vào rượt đuổi chém nhau gây náo loạn cả khu vực.

Hậu quả, bên nhóm của Hường có 2 người bị thương là Nguyễn Chí Cường bị chém trúng mặt và đứt lìa cẳng tay trái (thương tật 59%), Nguyễn Minh Cảnh bị thương ở cẳng tay phải (thương tật 14%).

Quá trình điều tra, Công an TX Bình Minh có đủ cơ sở xác định hành vi của Kim Hoài Vũ và Ngô Minh Chánh đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự; còn hành vi của Nguyễn Thị Thu Hường, Nguyễn Chí Cường, Nguyễn Minh Cảnh, Nguyễn Văn Phú, Lê Hoàng Phương, Nguyễn Phước Đừng, Nguyễn Tấn Tới, Trần Thị Kim Chi và Trần Quốc Thắng đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng ” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 11 người nêu trên.

Xét hành vi của Kim Hoài Vũ và Ngô Minh Chánh là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Trong đó, Vũ là người trực tiếp dùng dao tự chế (mã tấu) chém Cường đứt lìa cẳng tay trái và Cảnh bị thương ở cẳng tay phải.

Còn Chánh không trực tiếp gây thương tích cho Cường và Cảnh nhưng đã giúp sức tích cực, dùng mã tấu rượt chém những người bên nhóm của Hường để Vũ có điều kiện gây thương tích cho các bị hại. Bản thân Chánh có nhân thân xấu, từng 2 lần bị phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác nay tiếp tục vi phạm nên cần xử nghiêm để răn đe.

Còn hành vi cầm theo hung khí chở nhau qua nhiều tuyến đường rồi rượt đuổi chém nhau gây náo loạn trong khu vực của các bị cáo Hường, Cường, Cảnh, Phú, Phương, Đừng, Tới, Chi, Thắng cũng được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn tại địa phương, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân nên cũng cần có mức án tương xứng để giáo dục riêng, răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Kim Hoài Vũ 4 năm tù giam, Ngô Minh Chánh 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Nguyễn Thị Thu Hường, Nguyễn Minh Cảnh, Nguyễn Văn Phú, Lê Hoàng Phương, Nguyễn Phước Đừng mỗi người 2 năm tù giam, Nguyễn Tấn Tới, Trần Thị Kim Chi, Trần Quốc Thắng mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Chí Cường 2 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 5 năm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31- 60% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 5-10 năm.

Còn tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự quy định tội “Gây rối trật tự công cộng” như sau: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thuộc trường hợp “dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách” thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

DIỄM PHƯỢNG