Dùng "tuyệt chiêu" đáo hạn lừa tiền tỷ

Cập nhật, 19:14, Thứ Tư, 28/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Phước Tân (nhân viên tín dụng ngân hàng, SN 1991, ngụ huyện Vũng Liêm) nói dối có khách hàng cần tiền đáo hạn ngân hàng để vay mượn của nhiều người hơn 33 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bị cáo Nguyễn Phước Tân.
Bị cáo Nguyễn Phước Tân.

Chiêu trò “cần tiền đáo hạn ngân hàng”

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18/10/2019, Nguyễn Phước Tân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đầu thú và khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người số tiền hơn 33 tỷ đồng.

Theo đó, trong thời gian là nhân viên tín dụng của một ngân hàng có trụ sở ở TP Vĩnh Long, Tân quen biết nhiều khách hàng. Lợi dụng điều này, đến khoảng đầu năm 2018, do cần tiền tiêu xài nên Tân nối dối có khách hàng cần tiền đáo hạn ngân hàng để vay mượn tiền.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Tân làm giả thông báo đồng ý cấp tín dụng của ngân hàng, họ tên, chứng minh, số tiền vay, sau đó gửi cho nhiều người.

Đến khi không còn khả năng trả nợ, Tân xin nghỉ việc và đến cơ quan công an đầu thú. Với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Tân để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra xác định, chỉ trong khoảng 3 tháng (từ 25/7- 17/10/2019), có 12 người đã cho Tân vay mượn hơn 33 tỷ đồng. Trong đó, bà Lê Thị Lâm bị lừa đảo số tiền lớn nhất là hơn 18,4 tỷ đồng.

Bà Lâm cho biết, khoảng tháng 7/2019, Tân đến gặp bà hỏi vay tiền cho người khác đáo hạn ngân hàng với lãi suất 5%/tháng. Tin tưởng, từ ngày 25/7- 3/10/2019, bà Lâm đã 12 lần đưa tiền cho Tân nhưng sau đó không nhận được tiền gốc và lãi suất như thỏa thuận.

Cũng với thủ đoạn tương tự, nhiều người đã cho Tân vay mượn từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Chị Võ Thị Kim Ngân cho Tân mượn 500 triệu đồng với lời hứa hẹn 3 ngày sau sẽ hoàn trả đầy đủ.

Đến hẹn nhưng không có tiền, Tân đưa chị Ngân nhiều món trang sức trị giá khoảng 160 triệu đồng để trừ nợ. Làm việc với cơ quan điều tra, Tân khai nhận số tiền mượn của chị Ngân dùng để trả nợ cho những người đã vay mượn trước đó.

Ngoài các khách hàng từng quen biết Tân khi đến ngân hàng giao dịch, bạn bè và người thân cũng bị Tân sử dụng chiêu trò “cần tiền đáo hạn ngân hàng” để vay mượn số tiền lớn.

Anh Nguyễn Hoàng Nguyên Thanh (anh em chú bác ruột với Tân) cho biết, khoảng tháng 9/2019, Tân hỏi vay của anh 2 tỷ đồng nói là đáo hạn ngân hàng nhưng sau chiếm đoạt luôn.

Anh Thanh còn cho biết, trước đó Tân cũng viện lý do này để nhiều lần mượn tiền của anh với lãi suất 15%/tháng nhưng hoàn trả đầy đủ nên anh tin tưởng và không ngờ “sụp bẫy”.

Thuê người đóng giả khách hàng

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Phước Tân thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố. Số tiền chiếm đoạt, bị cáo đầu tư bất động sản, cho bạn bè vay mượn, trả nợ, đóng lãi.

Ngoài ra, bị cáo còn khai nhận, đã thuê nhiều người đóng giả là khách hàng để ký vào các biên nhận vay tiền, tuy nhiên những người này không biết mục đích của Tân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng thừa nhận mỗi lần đóng giả khách hàng sẽ được Tân “bồi dưỡng” 3 triệu đồng. “Bị cáo nói đang làm dịch vụ đáo nợ ngân hàng trọn gói cho khách hàng nên nhờ tôi ký vào các biên nhận vay mượn nợ, tôi tưởng thật nên làm theo, không biết bị cáo lừa đảo”- bà Hằng trình bày.

Bà Hằng cũng thừa nhận sau đó đã giới thiệu cho một số người khác giúp Tân đóng giả khách hàng và những người này cũng không biết động cơ thực sự của bị cáo là gì.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trái pháp luật đến tài sản của nhiều người.

Bản thân bị cáo là người có sức khỏe và nhận thức được hành vi gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, thích hưởng thụ nên bị cáo đã dựng chuyện có khách hàng cần tiền đáo hạn ngân hàng và thuê người ký vào các biên nhận vay mượn tiền.

Ngoài ra, bị cáo còn làm giả thông báo đồng ý cấp tín dụng của ngân hàng để bị hại tin và đồng ý cho bị cáo vay mượn tiền, chiếm đoạt hơn 33 tỷ đồng nên phải xử lý bị cáo với mức án thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe.

Bị cáo tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần, đồng thời có tình tiết giảm nhẹ là: đầu thú, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Tân 19 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- NGUYÊN KHÁNH