Người làm công đâm chủ xà lan trọng thương

Cập nhật, 14:01, Thứ Ba, 27/04/2021 (GMT+7)

 

Bị cáo Tính.
Bị cáo Tính.

(VLO) Chỉ vì mâu thuẫn tiền bạc mà Nguyễn Ngọc Tính (SN 1980, ngụ huyện Thới Lai- TP Cần Thơ) dùng dao đâm chủ xà lan trọng thương. Gây án xong, Tính bỏ trốn và sau đó đến cơ quan công an đầu thú.

Theo hồ sơ vụ án, anh Hà Văn Nhà (SN 1973, tạm trú thị trấn Tân Quới- Bình Tân) kinh doanh mua bán cát xây dựng và thuê Tính lái xà lan. Chiều 12/10/2020, anh Nhà điện thoại kêu Tính chuẩn bị chạy xà lan bơm cát cho khách. Tính ngỏ lời xin anh Nhà ứng trước 20 triệu đồng nhưng anh Nhà không đồng ý.

Chỉ vậy thôi mà đôi bên xảy ra cự cãi, Tính hẹn anh Nhà ra quán cà phê tính tiền công và xin nghỉ việc. Đến quán cà phê, sau khi tính toán, anh Nhà đưa Tính số tiền công còn lại thì đôi bên tiếp tục cự cãi.

Cho rằng anh Nhà “triệt” đường sống, Tính rút dao Thái Lan đâm liên tiếp vào vùng bụng, hông, ngực của anh Nhà. Bị tấn công bất ngờ, anh Nhà cố gắng chống trả và bị Tính đâm thêm một nhát nữa vào vùng hông gãy dao.

Tính vứt bỏ cán dao và nhặt một khúc tre định xông vào đánh anh Nhà tiếp nhưng được mọi người can ngăn. Anh Nhà được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu, tỷ lệ thương tật 47%.

Sau khi gây án, Tính bỏ trốn đến ngày 15/10/2020 thì đến cơ quan công an đầu thú. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh xác định hành vi của Tính đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” nên khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với bị can.

Ngày 22/4/2021, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, bị cáo Tính khai nhận được anh Nhà nhận vào làm thuê từ năm 2016 và trước nay chưa từng xảy ra mâu thuẫn gì nghiêm trọng.

Anh Nhà cũng xác định điều này nhưng cho biết thêm, trong quá trình làm việc, Tính không cẩn thận và nhiều lần lái xà lan va vào cầu gây hư hỏng nên định tìm người khác thay thế.

“Xà lan hư hỏng, tôi không trừ lương đối với bị cáo mà còn bỏ tiền túi ra sửa chữa”- anh Nhà trình bày và cho biết bị cáo là người khó “điều khiển”, đôi khi nói không nghe lời nên có chút phiền hà.

Bị cáo Tính khai nhận, chiều 12/10/2020, bị cáo vừa lái xà lan giao cát về và chuẩn bị nấu cơm thì nhận được điện thoại của anh Nhà kêu đi tiếp. Sẵn dịp, bị cáo đề nghị anh Nhà cho ứng trước 20 triệu đồng nhưng không được chấp nhận vì anh Nhà cho rằng bị cáo vẫn còn nợ 15 triệu đồng chưa trả hết.

“Vì vậy nên bị cáo hẹn bị hại ra quán cà phê tính tiền công và xin nghỉ việc. Bị cáo cũng nghe bị hại cho nghỉ việc nên tức giận vì nếu vậy là triệt đường sống của bị cáo rồi”- bị cáo Tính trình bày.

Tại tòa, bị cáo Tính cũng thay đổi lời khai so với thời điểm điều tra. Theo đó, bị cáo cho rằng không thủ sẵn con dao nhằm mục đích đích gây án mà chỉ là đúng lúc mang dao đi nhổ sả thì anh Nhà gọi nên mang theo luôn.

Theo nhận định của HĐXX, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, chỉ vì mâu thuẫn việc xin ứng tiền không được và chi trả tiền công không hợp lý mà bị cáo đã dùng dao Thái Lan là vật sắc nhọn đâm liên tiếp vào người bị hại.

Việc bị hại không chết do được cấp cứu kịp thời là ngoài ý muốn của bị cáo nên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo tội “Giết người” là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ nên phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục.

Tuy nhiên, bị cáo có một số tình tiết như: đầu thú, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng khắc phục một phần hậu quả đối với bị hại,… nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Tính 9 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG