Trộm xuồng lúc nửa đêm

Cập nhật, 16:34, Thứ Năm, 22/04/2021 (GMT+7)

Muốn có tiền tiêu xài nhưng không phải lao động, Huỳnh Tấn Lợi (SN 1987, ngụ ấp Thạnh Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) lợi dụng lúc đêm khuya lấy trộm tài sản của người khác. Mới đây, TAND huyện Long Hồ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án và đưa ra mức án thích đáng.

Theo hồ sơ vụ án, Huỳnh Tấn Lợi có 4 tiền sự về các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản trong thời gian ngắn. Dù từng nhiều lần bị xử phạt hành chính, nhưng sau khi chấp hành xong, Lợi vẫn không từ bỏ thói “chôm chỉa”.

Vì muốn có tiền tiêu xài, trong đầu Lợi luôn nhen nhóm ý định lợi dụng sơ hở của người khác để lấy trộm tài sản. Cụ thể, vào khoảng 23 giờ ngày 7/12/2020, Lợi đi bộ từ nhà đến khu vực ấp Phú Hưng (xã Hòa Phú) để tìm tài sản lấy trộm. Khi đến mặt đập gần quán cà phê T.M. 2 (thuộc ấp Phú Hưng), phát hiện chiếc xuồng loại nhựa composite của anh T.V.H. đang neo đậu trên sông không có ai trông giữ, Lợi dùng dao cắt đứt dây và bơi xuồng đến cặp mé sông nhà anh T.V.T.A. (ngụ ấp Hòa Thạnh 2, xã Thạnh Quới- Long Hồ) để kêu bán cho anh A. với giá 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, anh A. không đồng ý mua nên Lợi để chiếc xuồng tại khu vực gần nhà anh A. và trở về nhà. Đến ngày 8/12/2020, anh H. phát hiện mất tài sản nên trình báo Công an xã Hòa Phú. Qua làm việc với lực lượng chức năng, Lợi đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Căn cứ kết quả định giá tài sản của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, chiếc xuồng nhựa composite mà Lợi trộm trị giá hơn 2,5 triệu đồng. Tài sản này sau đó đã được thu hồi và trả lại cho bị hại. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của Lợi đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Lợi về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản được pháp luật bảo vệ của người khác và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trước khi phạm tội trong vụ án này, bị cáo đã nhiều lần thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, bị cáo không lấy đó là bài học mà tiếp tục tái phạm. Việc xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo là cần thiết, nhằm lập lại trật tự xã hội và răn đe, phòng ngừa chung. Xét thấy bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như sau khi phạm tội và bị phát hiện đã thật thà khai nhận, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Tấn Lợi 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

PHẠM TẤN