Trộm mai kiếm tiền mua ma túy

Cập nhật, 12:18, Thứ Tư, 28/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên Trần Hữu Tươi (SN 2000- trú ấp An Hương 1, xã Mỹ An- Mang Thít) thường xuyên trộm cắp để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Trần Hữu Tươi là đối tượng chuyên trộm cắp, nhiều lần bị Công an xã Mỹ An phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Tươi thường đi lang thang tìm tài sản trộm.

Ngày 17/1/2019, sau khi bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp và sử dụng trái phép chất ma túy, Tươi hứa sẽ làm người tử tế nhưng khi cơn ghiền ập đến, Tươi lại bất chấp thực hiện liên tiếp nhiều vụ trộm mai ở Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Thủ đoạn của Tươi là lợi dụng lúc nửa đêm, nhiều người ngủ say, Tươi điều khiển xe gắn máy rảo quanh các tuyến đường ở TP Vĩnh Long tìm trộm mai kiểng.

Tại đường Phạm Thái Bường (Phường 4), trong vòng 13 ngày có đến 4 hộ bị nhổ trộm 4 cây mai vàng khiến nhiều hộ dân lo lắng, bất an. Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định Tươi là thủ phạm nên mời làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Tươi thừa nhận khi chạy xe ngang nhà các bị hại Trần Văn Nô, Trần Thị Bích Vân, Dương Lý Kim Trúc, Dương Minh Kỳ trên đường Phạm Thái Bường, thấy có nhiều chậu mai nên nhổ trộm rồi chở về nhà giấu.

Sau đó, Tươi đem bán số mai trộm được cho Lê Ngọc Hùng (SN 1974- trú ấp An Hương 1, xã Mỹ An) với giá từ 150 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Sau khi sự việc bị phát hiện, ông Hùng đã giao nộp 3 cây mai cho cơ quan điều tra. Khi mua, ông Hùng không biết đây là tài sản do Tươi trộm cắp nên không cấu thành tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tài sản đã được trao trả các bị hại. Riêng cây mai vàng của chị Dương Lý Kim Trúc, do Tươi bán cho người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ nên không thu hồi được.

Kết luận định giá 4 cây mai vàng Tươi trộm có tổng trị giá 3,2 triệu đồng. Mặc dù giá trị tài sản mỗi lần Tươi chiếm đoạt dưới 2 triệu đồng nhưng do đã bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp, chưa chấp hành việc nộp phạt lại tái phạm nên hành vi của Tươi đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tươi.

Hành vi trộm nhiều cây mai vàng trong thời gian ngắn của Tươi là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự địa phương và hoang mang trong quần chúng, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

Bản thân Tươi nhận thức được trộm cắp là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, chây lười lao động, Tươi đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Hữu Tươi 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG