Tên trộm mang 3 tiền án

Cập nhật, 07:15, Thứ Sáu, 27/11/2020 (GMT+7)

Bản thân mang 3 tiền án nhưng Nguyễn Việt Năng (SN 1983, ngụ ấp Lộc Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) không lấy đó làm bài học, mà tiếp tục lợi dụng sơ hở của người khác để trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Việt Năng vì tội “Trộm cắp tài sản”. Không nghề nghiệp lại nghiện ngập, để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài, từ tháng 4- 7/2020, Năng thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm cắp với tổng giá trị tài sản hơn 10,6 triệu đồng.

Khoảng 7 giờ ngày 24/4/2020, Nguyễn Việt Năng đi bộ ngang nhà ông H.V.H. (ngụ ấp Lộc Hưng) thấy không có người trông coi nên nảy sinh ý định trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Năng đi vòng ra cửa sau nhà ông H. và đột nhập vào bên trong dễ dàng vì cửa không khóa. Phát hiện trong tủ nhôm có tài sản, Năng lấy chìa khóa treo gần đó mở cửa tủ lấy trộm 2 bộ lư đồng và 1 mâm đồng. Để tránh bị phát hiện, hắn giấu số tài sản trên vào túi ny lông màu đen và giỏ đệm có sẵn tại nhà ông H.

Sau đó, Năng thuê xe ôm chở tài sản vừa trộm đến Phường 1 (TP Vĩnh Long) bán cho một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) với giá 2,5 triệu đồng, riêng mâm đồng đem về nhà cất giấu. Phát hiện tài sản bị mất, ông H. đã trình báo cơ quan công an. Theo kết luận định giá tài sản, tổng giá trị số tài sản trên là 7,8 triệu đồng.

Vụ thứ 2 xảy ra vào sáng 30/7/2020, lúc này Năng đến địa phận xã Tân Hạnh để tìm tài sản lấy trộm. Khi đi ngang nhà bà L.T.T.T. (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Hạnh), Năng phát hiện chủ nhà đi vắng nên dùng kiềm cắt ổ khóa vào bên trong lấy trộm xe máy và 1 chuông đồng. Sau đó, hắn điều khiển xe máy đến TP Vĩnh Long bán chuông đồng với giá 200.000đ và lấy số tiền này mua ma túy sử dụng, đồng thời tháo bỏ biển số xe.

Lúc này, Công an Phường 5 tuần tra phát hiện, yêu cầu dừng xe kiểm tra thì Năng bỏ chạy để lại xe máy. Tuy nhiên, sau khi cơ quan điều tra mời Năng đến làm việc, hắn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ kết luận định giá tài sản, xe máy và chuông đồng có tổng giá trị hơn 2,8 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Năng thừa nhận bản thân nghiện ma túy, không nghề nghiệp ổn định nên đã thực hiện các vụ trộm trên để kiếm tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện. HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm tài sản người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, bản thân mang 3 tiền án chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, vì vậy cần có mức án nghiêm khắc để răn đe. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Năng 2 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Việt Năng mang 3 tiền án khi từng bị TAND huyện Long Hồ đưa ra xét xử, tuyên án tù liên quan đến các tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Trộm cắp tài sản”.

KIẾN THÀNH