Thói côn đồ và cái giá phải trả

Cập nhật, 15:28, Thứ Tư, 25/11/2020 (GMT+7)

Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, mà giá như người trong cuộc biết kiềm chế “cái đầu nóng” để giải quyết mọi chuyện êm đẹp thì đã không xảy ra thảm cảnh kẻ vào tù, người mang thương tích.

Vì giây phút nóng giận nhất thời không làm chủ được bản thân, các đối tượng phải trả giá cho hành động thiếu kiềm chế của mình bằng việc vướng vào lao lý. Thực tế các vụ án cố ý gây thương tích xảy ra thời gian qua chủ yếu bắt nguồn từ những mâu thuẫn không đáng có trong cuộc sống. Thậm chí, có vụ án thủ phạm và nạn nhân không hề quen biết nhau, nhưng chỉ vì thói hành xử côn đồ mà dắt nhau ra tòa.

Điển hình như vụ việc của Nguyễn Hoàng Anh (tạm trú TP Vĩnh Long), dù không hề quen biết với D. (một nhân viên bảo vệ) nhưng vì tính khí nóng nảy đã gây thương tích cho người này và phải trả giá bằng án tù. Vụ án bắt nguồn từ việc Hoàng Anh nghe người chị tên H. than phiền thường bị những người làm chung công ty ức hiếp. Chiều 22/4/2020, sau khi tổ chức uống bia và có hơi men trong người, Hoàng Anh nhớ lại chuyện chị mình kể liền nổi máu anh hùng mang theo 2 con dao đến công ty để “đòi lại công bằng”, dù không biết đối tượng cần tìm là ai.

Đến công ty nơi H. làm tại xã Hòa Phú (Long Hồ), Hoàng Anh gặp N. và D. (2 nhân viên bảo vệ) hỏi thăm thông tin của chị H. thì giữa 2 bên lời qua tiếng lại. Nổi máu côn đồ, Hoàng Anh cầm 2 con dao đuổi đâm N. Nhưng do N. chạy thoát, hắn quay lại chốt trực lúc nãy tìm D. hành hung. Để tự vệ, D. vội đóng chốt cửa thì Hoàng Anh đạp cánh cửa rơi xuống khiến D. ngã nhào theo.

Tiếp đó, hắn dùng dao đâm trúng vào vùng ngực và hông của D. Lúc này, D. đạp mạnh vào bụng Hoàng Anh khiến hắn bật ra rồi bỏ chạy thoát thân. Sau đó, hắn vẫn tiếp tục đuổi theo và đâm trúng vùng cổ của D. Khi nạn nhân chạy đến nhà xe, Anh dừng truy đuổi nhưng quay lại cổng công ty đe dọa, yêu cầu bảo vệ tắt hết camera rồi lên xe bỏ về. Sau khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, đã xác định tỷ lệ thương tích mà Anh gây ra cho D. là 10% và nạn nhân đã yêu cầu xử lý hình sự đối với Hoàng Anh.

Ở một vụ án khác, vốn là đối tượng có nhân thân tốt nhưng chỉ vì hành vi nông nổi, Lê Văn Thảo (thường trú tại TP Cần Thơ) phải trả giá bằng bản án 1 năm 6 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”. Trước đó, do tức giận việc bị đòi tiền, Thảo đã xúi giục con trai đâm trọng thương chủ nợ. Điều đáng nói, do đứa con chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Thảo phải nhận lãnh hậu quả cho hành vi trên.

Theo đó, vào ngày 22/12/2019, vợ chồng ông T. đến nhà trọ nơi Thảo ở tại xã Phú Quới (Long Hồ) để đòi tiền nợ. Tại đây, gặp bà T. (vợ Thảo) đang ngồi trước cửa phòng trọ, họ yêu cầu trả tiền nợ. Lúc này, bà T. trả lời “không có tiền trả” thì hai bên xảy ra cự cãi. Thấy thế, K. (con trai Thảo) vào phòng trọ lấy 2 con dao Thái Lan mang ra để hăm dọa vợ chồng ông T.

Tuy nhiên, chủ nợ không chịu bỏ đi mà tiếp tục đòi tiền nên K. điện thoại kêu Thảo (lúc này đang uống rượu gần đó) về. Khi về đến, thấy vợ chồng ông T. lớn tiếng cự cãi với vợ mình, Thảo nóng giận đi đến chỗ K. đứng chụp lấy con dao quơ về phía chủ nợ đồng thời kêu K. đâm họ. Nghe lời cha mình, K. dùng dao đâm trúng vào phần hông ông T. với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 29%.

Từ các vụ án trên, có thể thấy hậu quả của việc thiếu kiềm chế dẫn đến mất kiểm soát hành vi vì thói hành xử côn đồ. Do đó, người dân cần thượng tôn pháp luật để giải quyết vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Việc “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” vì những mâu thuẫn, bất đồng không những chẳng giải quyết được gì mà còn đẩy sự việc đi xa hơn.

KIẾN THÀNH