Sử dụng phòng nghỉ, nhà cho thuê làm bình phong bán ma túy

Cập nhật, 10:24, Thứ Ba, 24/11/2020 (GMT+7)

 

Các bị cáo Thảo, Tài, Huy, Trí tại phiên tòa sơ thẩm.  Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.
Các bị cáo Thảo, Tài, Huy, Trí tại phiên tòa sơ thẩm. 

Để có tiền tiêu xài và giải quyết cơn ghiền, một số đối tượng đã sử dụng phòng nghỉ, nhà cho thuê làm điểm bán ma túy, thu lợi bất chính nhiều triệu đồng.

13 giờ 45 ngày 22/4/2020, Công an TP Vĩnh Long kiểm tra nhà nghỉ Hạnh Phúc (ở Khóm 3, Phường 3- TP Vĩnh Long) phát hiện trong phòng số 10 có 3 người gồm Phan Thanh Thảo (SN 1992, trú khóm Tân Quới, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long), Huỳnh Minh Trí (SN 1996, trú ấp Phước Thới A, xã Bình Phước- Mang Thít) và Nguyễn Minh Thiện (SN 1999, trú Ấp 7, xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp) đang mua bán ma túy, thu giữ một gói ny lông và một vỏ hộp thuốc lá chứa nhiều chất tinh thể cùng nhiều vật dụng liên quan đến việc phân chia, sử dụng ma túy.

Tiếp tục kiểm tra nhà nghỉ Hạnh Phúc, công an phát hiện Nguyễn Thanh Huy (SN 2000, trú ấp Phú Thành, xã Tân Phú- Tam Bình) ở phòng số 8 đang sử dụng trái phép chất ma túy. Qua làm việc, Huy thừa nhận ma túy vừa sử dụng là do Thảo cho.

Đến hơn 17 giờ cùng ngày, công an phát hiện Huỳnh Tuấn Tài (SN 2001, trú ấp Long Phú B, xã Phú Quới- Long Hồ) điều khiển xe gắn máy đến nhà nghỉ Hạnh Phúc có biểu hiện đáng ngờ đã tiến hành kiểm tra, thu giữ trong túi quần của Tài 2 gói ny lông chứa nhiều tinh thể trong suốt. Tài thừa nhận số tinh thể đó là ma túy vừa mua của Trí để sử dụng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể thu giữ của Tài là 0,4035g ma túy loại Methamphetamine; mẫu tinh thể thu tại phòng số 10 là 1,6426g ma túy loại Methamphetamine.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phan Thanh Thảo, Huỳnh Minh Trí, Huỳnh Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Huy về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, Huỳnh Tuấn Tài còn bị khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với Nguyễn Minh Thiện, do số lượng ma túy mua sử dụng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã thông báo đến công an nơi Thiện cư trú để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thảo và Trí thừa nhận: Do nghiện ma túy, không nghề nghiệp nên cả 2 đã tìm mua ma túy của một thanh niên tên Vũ Phong (không rõ địa chỉ) bán lại cho nhiều người nghiện để kiếm tiền tiêu xài và ma túy sử dụng.

Sau mỗi lần mua ma túy, Thảo và Trí đến nhà nghỉ Hạnh Phúc thuê phòng rồi cùng phân ma túy ra để bán lại. Phân chia xong, Thảo là người cất giữ ma túy. Khi có người gọi điện hỏi mua ma túy, Thảo và Trí hẹn địa điểm rồi trực tiếp đem đến hoặc nhờ Tài và Huy giao dùm. Sau đó, Tài và Huy được Thảo và Trí cho tiền hoặc ma túy sử dụng.

Cơ quan điều tra chứng minh được, từ đầu tháng 3/2020 đến lúc bị bắt, Thảo và Trí với sự giúp sức của Tài và Huy đã sử dụng phòng của nhà nghỉ Hạnh Phúc và nhà cho thuê tháng ở Khóm 4 (Phường 3) thực hiện hành vi bán ma túy cho nhiều người, thu lợi bất chính nhiều triệu đồng.

Xét về vai trò, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội không có sự cấu kết chặt chẽ nên chỉ là đồng phạm giản đơn. Trong đó, Thảo giữ vai trò chính vì là người chi tiền, cùng Trí đi mua ma túy về phân ra bán lại kiếm lời nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Tài và Huy tham gia với vai trò giúp sức, trực tiếp giao ma túy và thu tiền của người mua nên cũng cần xử mức án nghiêm khắc nhưng do Tài giao ma túy nhiều hơn Huy nên xử mức án nặng hơn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Thanh Thảo 7 năm 6 tháng tù giam, tổng hợp hình phạt 1 năm 3 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của TAND huyện Mang Thít tuyên ngày 9/7/2020, buộc Thảo chấp hành chung hình phạt là 8 năm 9 tháng tù giam; Huỳnh Minh Trí 7 năm tù giam, Nguyễn Thanh Huy 2 năm tù giam cùng tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Huỳnh Tuấn Tài 2 năm 6 tháng tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt buộc Tài phải chấp hành chung là 3 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG