Không nhường đường, đụng người đi bộ tử vong

Cập nhật, 15:27, Thứ Tư, 25/11/2020 (GMT+7)

Phát hiện có người đi bộ qua đường nhưng Lê Long Đỉnh (SN 2002- trú ấp Tân Thạnh, xã Hòa Bình- Trà Ôn) không giảm tốc độ và nhường đường dẫn đến gây tai nạn làm một người tử vong.

Trưa 8/12/2019, Lê Long Đỉnh điều khiển xe gắn máy chở bạn từ xã Hòa Bình đến TP Vĩnh Long học nghề.

Đến 15 giờ cùng ngày, Đỉnh điều khiển xe chở bạn đến chùa Phật Ngọc Xá Lợi (ở khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi) dạo chơi, khoảng 15 phút thì ra về. Đến chốt đèn tín hiệu giao thông tại km 2031, thấy một phụ nữ (bà Nguyễn Thị Cốc) đi bộ qua đường nhưng Đỉnh không giảm tốc độ, vẫn tiếp tục điều khiển xe chạy về phía trước, mắt còn nhìn xuống đồng hồ xe xem vận tốc đang chạy là bao nhiêu. Khi thấy xe chạy với vận tốc hơn 40 km/giờ, Đỉnh nhìn lên thì nhận ra khoảng cách giữa xe và bà Cốc quá gần không thể tránh kịp.

Đỉnh đạp thắng gấp dừng xe lại nhưng xe bị trượt về phía trước đụng vào người bà Cốc. Thấy bà Cốc bị thương, Đỉnh cùng dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng hôm sau, bà Cốc tử vong.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân bà Nguyễn Thị Cốc tử vong do chấn thương sọ não.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an TP Vĩnh Long xác định lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn do Lê Long Đỉnh điều khiển xe gắn máy không chú ý quan sát phía trước, không nhường đường cho người đi bộ, không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi có người đi bộ qua đường, vi phạm các Điều 8, 11 và 12 của Luật Giao thông đường bộ.

Bà Cốc có lỗi là không tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn khi đi bộ qua đường, vi phạm Điều 32 Luật Giao thông đường bộ nhưng lỗi này không phải là nguyên nhân tai nạn. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Long Đỉnh về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Đỉnh thừa nhận khi điều khiển xe tham gia giao thông đã không chú ý quan sát, không nhường đường và giảm tốc độ khi thấy bà Cốc qua đường dẫn đến không xử lý kịp tình huống và gây ra tai nạn làm bà Cốc tử vong.

Hành vi của Đỉnh là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Đỉnh đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải và tích cực cùng gia đình khắc phục hậu quả, thời điểm gây tai nạn Đỉnh chưa đủ 18 tuổi, bị hại cũng có một phần lỗi là không đi đúng phần đường theo quy định nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ răn đe, giúp Đỉnh thấy được tính nhân đạo của pháp luật để tự cải tạo bản thân thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Long Đỉnh 9 tháng cải tạo không giam giữ tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG