Thuê tài công lái xà lan... trộm cát

Cập nhật, 08:04, Thứ Sáu, 20/11/2020 (GMT+7)
 2 bị cáo Lạc Long Tiến và Thái Văn Hải.
2 bị cáo Lạc Long Tiến và Thái Văn Hải.

Từng 2 lần bị phạt hành chính vì hành vi khai thác cát trái phép nhưng Thái Văn Hải (SN 1980, ngụ xã Mỹ An- Mang Thít) tiếp tục thuê tài công lái xà lan trộm cát. Bị cơ quan chức năng phát hiện, cả chủ xà lan và tài công đều bị xử lý hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, tối 9/5/2020, Lạc Long Tiến (SN 1976, ngụ xã Nhơn Phú- Mang Thít) điều khiển xà lan tải trọng gần 50 tấn, số hiệu VL-14229 đến sông Cổ Chiên (đoạn thuộc thủy phận xã Mỹ An- Mang Thít) hút trộm cát. Khi Tiến đang điều khiển dụng cụ bơm hút được gần 30m3 cát thì Tổ công tác kiểm tra hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường huyện Mang Thít phối hợp Công an xã Mỹ An phát hiện, bắt quả tang.

Làm việc với cơ quan chức năng, Tiến không xuất trình được các giấy tờ có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản. Ngoài ra, Tiến khai nhận chỉ là người làm thuê cho vợ chồng Thái Văn Hải và Trần Tuyết Vân và xà lan số hiệu VL-14229 là do Hải đứng tên.

Qua trích xuất hồ sơ, cơ quan chức năng phát hiện Tiến đã 4 lần bị UBND huyện Mang Thít và UBND xã Mỹ An xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 12 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Hải cũng bị UBND huyện và Công an huyện Mang Thít xử phạt hành chính 12 triệu đồng vì hành vi tương tự.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng tiến hành mời vợ chồng Hải làm việc. Hải thừa nhận đã nhiều lần thuê Tiến lái xà lan trộm cát, tiền công 800.000 đ/lần. Nhưng theo “hợp đồng”, Tiến chỉ được hưởng số tiền này nếu không bị công an bắt. Còn nếu bị bắt và phạt hành chính, Hải sẽ đóng tiền phạt thay cho Tiến.

Ngày 9/5/2020, có khách hàng liên hệ Hải mua cát nhưng yêu cầu phải giao gấp vào ngày hôm sau. Sau đó, Hải điện thoại thuê Tiến lái xà lan đến sông Cổ Chiên trộm cát. Đến tối, thấy Tiến đi lâu hơn thường ngày, bà Vân kêu Hải đi tìm thì thấy cơ quan chức năng đang lập biên bản đối với Tiến nên Hải bỏ về.

Căn cứ theo Công văn số 1526 của Sở Tài nguyên- Môi trường, tại vị trí Tiến điều khiển xà lan bơm hút cát, UBND tỉnh không cấp phép thăm dò, khai thác cát cho cá nhân, tổ chức nào. Xét hành vi của Tiến và Hải đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với bà Vân, do chưa có tiền án, tiền sự nên Công an tỉnh chỉ kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hành chính.

Ngày 18/11/2020, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, 2 bị cáo Lạc Long Tiến và Thái Văn Hải đã thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo và thể hiện thái độ ăn năn hối cải. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định của Nhà nước về khai thác tài nguyên, gây bất bình trong nhân dân, mất an ninh trật tự địa phương nên tuyên phạt bị cáo Tiến 6 tháng tù, Hải 9 tháng tù cùng tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG