Vào tù vì tranh "bắn cá... bự"

Cập nhật, 12:12, Thứ Tư, 18/11/2020 (GMT+7)

Từ mâu thuẫn tranh nhau bắn cá trên máy game, Trương Văn Hiếu (SN 2001, trú khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên- An Giang) đã dùng dao đâm bị hại gây thương tích nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Từ An Giang, Trương Văn Hiếu cùng mẹ đến TP Vĩnh Long thuê nhà trọ ở và bán vé số sinh sống. Hoàn cảnh khó khăn nhưng Hiếu lại mê game nên thường đến tiệm game Gia Bảo trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4- TP Vĩnh Long) chơi bắn cá.

Ngày 13/2/2020, Hiếu đến tiệm game Gia Bảo chơi thì gặp Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1997, trú đường Trưng Nữ Vương, Phường 1) cũng đến bắn cá. Hiếu và Phúc chơi chung máy game, do tranh nhau bắn cá lớn nên xảy ra mâu thuẫn. Phúc lớn tiếng chửi và xông vào đánh Hiếu nhưng không trúng. Sau đó, cả 2 người ra về.

Trưa hôm sau, Phúc tiếp tục đến tiệm game Gia Bảo chơi thì gặp Hiếu và bà Trương Thị Thu Nga (mẹ Hiếu) ở đó. Phúc nhớ lại mâu thuẫn hôm trước nên kêu Hiếu ra ngoài nói chuyện. Hiếu vừa ra đến cửa tiệm thì bị Phúc đấm trúng tai trái.

Bà Nga thấy con bị đánh đã can ngăn liền bị Phúc tỏ thái độ và dùng lời lẽ xúc phạm. Bực tức khi thấy mẹ bị chửi, Hiếu lấy dao xếp trong túi quần đâm liên tiếp vào người Phúc. Sau đó, Phúc được dân xung quanh can ngăn, đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị đến ngày 24/2/2020 thì xuất viện.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định, Phúc bị vết thương ở hông trái thấu bụng, thủng mạc treo đại tràng, dạ dày, vai trái và cẳng tay phải, tỷ lệ thương tích 53%. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trương Văn Hiếu về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Hành vi dùng dao sắc nhọn đâm liên tục vào người bị hại của Trương Văn Hiếu có tính chất rất nghiêm trọng. Vì khi bị tấn công, Phúc chỉ đánh lại bằng tay, sự việc xảy ra nơi đường công cộng có nhiều người qua lại và trong tình thế không đe dọa gì đáng kể đến tính mạng, sức khỏe của Hiếu nhưng Hiếu lại sử dụng hung khí đâm liên tục vào vùng nguy hiểm trên người bị hại, bất chấp hậu quả.

Hành vi của Hiếu được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã gây tổn hại sức khỏe của người khác và tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Tuy nhiên, do nhiều lần vô cớ bị Phúc đánh và chửi dẫn đến Hiếu bị kích động về tinh thần nên phạm tội. Sau khi gây án, Hiếu đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và thuộc thành phần lao động nghèo, có nhân thân tốt, mức độ phạm tội của Hiếu chỉ tương ứng ở đầu khung hình phạt nên áp dụng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ cải tạo, giáo dục.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Văn Hiếu 4 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60% thì bị phạt tù từ 5-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG