Giả bán tài sản ông "hội đồng xưa"

Cập nhật, 12:23, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Lê Hoàng Hiếu.
Bị cáo Lê Hoàng Hiếu.

Biết tài sản do Lê Hoàng Hiếu (SN 1986, trú hẻm Cây Khế, Phường 2- TP Vĩnh Long) gạ bán là đồ ăn trộm nhưng Nguyễn Thành Tâm (SN 1962, trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8) vẫn mua rồi giả là đồ của ông “hội đồng xưa” đem bán lại để trục lợi.

Lê Hoàng Hiếu nghiện ma túy, đã 4 lần bị đưa đi cai nghiện nhưng vẫn tái nghiện. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Hiếu nhiều lần thực hiện hành vi trộm, bị TAND huyện Long Hồ phạt 6 tháng tù giam. Sau khi ra tù, Hiếu vẫn “chứng nào, tật nấy” nên tiếp tục bị truy tố ra tòa.

Trưa 10/4/2020, Hiếu điều khiển xe đạp ngang nhà số 57/4A đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long), phát hiện không có người ở, cửa chính đóng nhưng cửa sau không khóa liền leo rào đột nhập vào trong cắt trộm dây điện mang bán phế liệu được 100.000đ. Sau khi tiêu xài hết tiền, Hiếu quay lại nhà 57/4A lấy trộm bộ bàn tròn và 6 ghế cẩn đá hoa văn. Để tránh bị phát hiện, Hiếu thực hiện việc lấy cắp nhiều lần vào lúc nửa đêm.

Cụ thể, khoảng 23 giờ ngày 10/4/2008, Hiếu lẻn vào nhà 57/4A lấy 2 ghế cẩn đá hoa văn đem đến gầm cầu Phạm Thái Bường giấu rồi điện cho Nguyễn Thành Tâm gạ bán với giá 1,5 triệu đồng. Tâm biết rõ Hiếu không nghề nghiệp lại nghiện ma túy và tài sản đang giấu dưới gầm cầu là đồ trộm cắp nhưng vẫn đồng ý mua. Sau đó, Tâm điện thoại cho con rể là Lê Văn Thành (SN 1986, trú đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8) đến chở 2 ghế về nhà.

Trưa 11/4/2020, Tâm gặp ông Lương Văn Bằng (SN 1958, trú Khóm 2, thị trấn Long Hồ) hành nghề mua bán đồ cổ, đồ cũ liền đưa hình 2 cái ghế chụp bằng điện thoại ra gạ bán và bảo: “Ghế của ông hội đồng xưa, con cháu kẹt tiền nên bán lại”. Ông Bằng đồng ý mua với giá 3 triệu đồng.

Tương tự, từ đêm 13-15/4/2020, Hiếu 3 lần đột nhập vào nhà 57/4A khiêng bàn và số ghế còn lại đem đến gầm cầu Phạm Thái Bường giấu rồi điện bán cho Tâm với giá 4 triệu đồng. Tâm mua và tiếp tục nói dối là tài sản “của ông hội đồng xưa, con cháu kẹt tiền nên bán lại” rồi bán cho ông Bùi Trung Hiếu (SN 1966, trú ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức- Long Hồ) với giá 11,7 triệu đồng. Sau đó, ông Hiếu bán lại cho Trịnh Văn Thành (SN 1966, trú đường Phó Cơ Điều, Phường 3- TP Vĩnh Long) giá 24 triệu đồng.

Đến ngày 24/4/2020, chủ số bàn ghế trên phát hiện bị mất trộm đã đến Công an Phường 4 trình báo. Qua xác minh, cơ quan điều tra mời Hiếu làm việc và thu hồi toàn bộ tài sản trả bị hại.

Kết luận định giá bộ bàn, 6 ghế cẩn đá hoa văn trị giá 42,5 triệu đồng. Đối với dây điện thắp sáng trong nhà 57/4A, Hiếu cắt bán phế liệu không thu hồi được nên không có cơ sở định giá.

Xét hành vi của Lê Hoàng Hiếu và Nguyễn Thành Tâm đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1, Điều 173 và Điều 323 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hiếu và Tâm.

Đối với các ông Lương Văn Bằng, Bùi Trung Hiếu, Trịnh Văn Thành và Lê Văn Thành, khi mua tài sản và giúp Nguyễn Thành Tâm giao nhận bàn ghế nhưng không biết đó là tài sản do phạm tội mà có nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chỉ vì động cơ vụ lợi, chây lười lao động, Hiếu và Tâm đã cố tình thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, gây hoang mang bức xúc trong dư luận xã hội nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng là “phạm tội 2 lần trở lên”. Riêng bị cáo Hiếu có một tiền án tội trộm chưa được xóa án lại tái phạm nên cần mức án tương xứng để răn đe. Bị cáo Tâm tuy không hứa hẹn trước nhưng biết rõ tài sản Hiếu gạ bán là do trộm cắp nhưng vì ham lợi nhuận đã nhiều lần mua và bán lại để thu lợi. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện, Tâm đã khắc phục hậu quả bằng cách trả lại tiền cho ông Bằng và ông Hiếu để lấy tài sản giao cơ quan điều tra trả bị hại nên được giảm nhẹ dưới mức án thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Tâm 3 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, Lê Hoàng Hiếu 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của TAND TP Vĩnh Long tuyên ngày 3/8/2020, buộc Hiếu chấp hành chung hình phạt là 4 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 323 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Còn tại khoản 1, Điều 323 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.