Cảnh giác tội phạm cướp giật vé số

Cập nhật, 17:46, Thứ Năm, 26/11/2020 (GMT+7)

 

2 bị can Huy (bên trái) và Dũng.
2 bị can Huy (bên trái) và Dũng.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 26 vụ cướp và cướp giật tài sản, trong đó có một số vụ cướp giật vé số. “Con mồi” của bọn cướp nhắm đến thường là người lớn tuổi, tàn tật, phụ nữ hoặc trẻ em.

Ngày 26/10/2020, Công an TX Bình Minh tiếp nhận trình báo của ông Bùi Hữu Ơn (55 tuổi, ngụ xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) về việc bị 2 đối tượng lạ mặt cướp 125 tờ vé số. Theo lời ông Ơn, sáng cùng ngày, ông đi bộ bán vé số đến khu vực cầu vượt QL54 (đoạn thuộc phường Đông Thuận) thì gặp 2 người đàn ông hỏi mua vé số. “Người ngồi sau bước xuống kêu tôi đưa cọc vé số lựa, còn khen số đẹp nhưng không ngờ lúc tôi không để ý thì lên xe chạy mất”- ông Ơn kể.

3 ngày sau, trinh sát phát hiện 2 người đàn ông điều khiển xe gắn máy hướng từ cầu vượt QL54 về TP Cần Thơ có đặc điểm giống như miêu tả của ông Ơn nên tiến hành đeo bám theo dõi. Khi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra, 2 người này vứt xe máy bỏ chạy vào một khu đất trống ẩn nấp. Công an bố trí lực lượng truy lùng và nhanh chóng khống chế được 1 người, người còn lại chống trả quyết liệt nhưng cũng phải “tra tay vào còng”.

Tại cơ quan điều tra, 2 người đàn ông này khai nhận là Lê Văn Dũng (SN 1972) và Lương Lê Tuấn Huy (SN 1982, cùng ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ), đồng thời thừa nhận sau khi cướp 125 tờ vé số của ông Ơn, chúng đem bán rẻ lại cho những người bán vé số dạo ở quận Ninh Kiều được 1 triệu đồng và chia nhau tiêu xài. Lê Văn Dũng khai nhận, để có tiền tiêu xài, Dũng và Huy thống nhất sẽ sang địa bàn TX Bình Minh kiếm những người bán vé số để cướp. Theo kế hoạch, khi gặp người bán vé số, Huy sẽ giả vờ mượn sổ dò, Dũng thì lựa vé số và khi người bán sơ hở sẽ lên xe tẩu thoát. Ngoài ra, 2 người này còn khai nhận thêm, cũng với thủ đoạn tương tự đã gây ra 1 vụ cướp giật vé số trên địa bàn huyện Trà Ôn.

Trước đó, cũng trên địa bàn này, 2 người nghiện ma túy là Nguyễn Thanh Phong (SN 1989, ngụ thị trấn Trà Ôn) và Trương Thành Tâm (SN 1991, ngụ thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành- Hậu Giang) đã gây ra vụ cướp giật 50 tờ vé số của anh Huỳnh Văn Việt (ngụ xã Tích Thiện- Trà Ôn).

2 bị can Tâm (bên trái) và Phong.  Ảnh: TL
2 bị can Tâm (bên trái) và Phong. Ảnh: TL

Theo đó, khi anh Việt đạp xe đi bán vé số tại xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) thì Phong và Tâm chạy xe máy áp sát hỏi mua và bất ngờ giật 50 tờ vé số. Làm việc với cơ quan điều tra, Phong và Tâm còn khai nhận, ngoài vụ cướp giật vé số của anh Việt, 2 người đã thực hiện 5 vụ cướp giật vé số khác tại huyện Trà Ôn và TX Bình Minh.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TX Bình Minh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Lê Văn Dũng và Lương Lê Tuấn Huy để điều tra hành vi “Cướp giật tài sản”. Công an huyện Trà Ôn cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thanh Phong và Trương Thành Tâm để điều tra làm rõ hành vi tương tự.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Bình- Phó Trưởng Công an TX Bình Minh, thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng cướp giật vé số là giả vờ hỏi mua rồi bất ngờ giật vé số. Nạn nhân của bọn chúng thường là người già, tàn tật, phụ nữ hoặc trẻ em vì đây là những người yếu thế, không có khả năng chống trả hay ngăn cản chúng tẩu thoát. Do đó, người dân phải hết sức cảnh giác với loại tội phạm này, khi lâm vào hoàn cảnh tương tự phải bình tĩnh, ghi nhớ nhận dạng đặc điểm đối tượng, phương tiện gây án và nhanh chóng trình báo công an để sớm tìm ra thủ phạm.

Bài, ảnh: THỊNH- QUYẾN