Kẻ trộm, người tiêu thụ tài sản lãnh án

Cập nhật, 08:55, Thứ Sáu, 28/08/2020 (GMT+7)

Lợi dụng đêm tối và tài sản không có người trông coi, Lê Thanh Bảo (SN 1999, ngụ xã Phú Đức- Long Hồ) lén lút thực hiện liên tiếp nhiều vụ trộm. Khi vụ việc bị phanh phui, không chỉ Bảo phải lãnh án mà kéo theo cả Nguyễn Văn Trí (SN 1972, ngụ cùng địa phương) vì tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Không nghề nghiệp ổn định lại là đối tượng nghiện ma túy, Lê Thanh Bảo từng trộm cắp tài sản để có tiền thỏa mãn cơn nghiện và bị xử phạt hành chính về hành vi này vào năm 2018. Cũng trong năm 2018, Bảo bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Sau khi hòa nhập cộng đồng, Bảo không từ bỏ “cái chết trắng” mà tiếp tục sa vào con đường cũ. Để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân, Bảo thực hiện liên tiếp nhiều vụ trộm cắp tài sản. Cụ thể, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 2- 5/2020, Bảo đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm với tổng thiệt hại tài sản hơn 17,6 triệu đồng.

Vụ thứ nhất xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 16/2/2020, lúc này Bảo đi bộ ngang nhà ông N.M.H. và thấy nhà ông H. đã tắt đèn nên đi vào bên trong lén lút nhổ 1 cây mai vàng. Trộm được cây mai, Bảo đem cất giấu tại phần đất vườn của Nguyễn Văn Trí sau đó bán lại cho người này. Dù biết cây mai là tài sản trộm cắp nhưng Trí vẫn mua lại với giá 50.000đ. Theo kết luận định giá tài sản, cây mai mà Bảo nhổ trộm trị giá 5 triệu đồng.

“Ăn cắp quen tay” nên cũng với thủ đoạn trên, từ ngày 18- 20/2/2020, Bảo nhổ trộm thêm 2 cây mai vàng của ông H. và 1 trong số 2 cây mai trên tiếp tục được Trí mua lại với giá 200.000đ, cây mai còn lại Bảo bán cho ông L.H.N. với giá 1 triệu đồng nhưng ông N. không biết đây là tài sản trộm cắp mà có. Theo kết luận định giá tài sản, 2 cây mai trị giá 5,5 triệu đồng.

Không chỉ nhổ trộm mai, khi cơn nghiện ập tới Bảo có thể “chôm” bất cứ thứ gì hắn bắt gặp. Cụ thể, vào khoảng 14 giờ ngày 24/3/2020, khi qua vườn của hàng xóm là ông L.Q.T. để xin chanh, Bảo thấy căn nhà trong vườn không người trông coi nên đột nhập vào bên trong lấy trộm 1 máy phát cỏ. Sau đó, hắn đem tài sản đến Phường 3 (TP Vĩnh Long) bán phế liệu với giá 400.000đ và lấy số tiền này mua ma túy sử dụng. Theo kết luận định giá, máy phát cỏ có trị giá hơn 2,2 triệu đồng.

Điều đáng nói, sau khi bị cơ quan chức năng khởi tố và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú vì hành vi trộm cắp tài sản, Bảo vẫn không chừa tật xấu. Theo đó, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 12/5/2020, Bảo điều khiển xe máy đến khu vực ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu- Long Hồ) để tìm tài sản lấy trộm. Đến nơi, Bảo đậu xe bên ngoài sau đó đi bộ vào bên trong phần đất vườn của anh H.T.V. Phát hiện nhà kho trong khu vườn không có người trông coi, Bảo lén lút dùng thanh kim loại cạy ổ khóa và đột nhập vào bên trong lấy trộm 2 máy hàn kim loại rồi bỏ vào bao tải mang ra xe. Khi Bảo chuẩn bị mang tài sản đi tiêu thụ thì bị anh V. phát hiện và bắt giữ giao cho công an. Theo kết luận định giá tài sản, 2 máy hàn kim loại trị giá hơn 4,9 triệu đồng.

Qua làm việc tại cơ quan điều tra, Bảo và Trí thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Xét hành vi của các đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố Lê Thanh Bảo về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Văn Trí về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, theo quy định tại các Điều 173, Điều 323 của Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và thể hiện thái độ thành khẩn khai báo. Bảo khai nhận mục đích trộm tài sản là để có tiền sử dụng ma túy và tiêu xài, còn Trí thừa nhận dù biết 2 cây mai là tài sản trộm cắp nhưng vẫn mua vì có sở thích “chơi” mai.

HĐXX nhận định, bị cáo Bảo không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ma túy và từng bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, vì muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Bản thân bị cáo có 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục thực hiện nhiều vụ trộm trong khoảng thời gian ngắn, đã xâm phạm đến tài sản người khác và gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án nghiêm khắc, đảm bảo tính răn đe.

Đối với bị cáo Trí, dù biết rõ hành vi tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có là vi phạm pháp luật nhưng vì ham lợi, muốn phục vụ cho nhu cầu cá nhân vẫn chấp nhận tiêu thụ, qua đó tiếp tay cho Bảo thực hiện liên tiếp các vụ trộm nên cũng cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Lê Thanh Bảo 2 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Văn Trí 3 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

KIẾN THÀNH