Lừa đảo gần 2 tỷ đồng, vợ chồng chủ hụi chia nhau 24 năm tù

Cập nhật, 07:05, Thứ Ba, 25/08/2020 (GMT+7)

Lợi dụng việc hụi viên đến kỳ khui hụi nhưng không tham gia đầy đủ, Đặng Thanh Hùng (SN 1970, ngụ xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm) bàn bạc với vợ là Nguyễn Thị Kiều Oanh (tên khai sinh) cách lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng. Ngày 20/8/2020, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Hùng 13 năm tù, Oanh 11 năm tù cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

2 bị cáo Đặng Thanh Hùng và Nguyễn Thị Kiều Oanh nghe HĐXX tuyên án.
2 bị cáo Đặng Thanh Hùng và Nguyễn Thị Kiều Oanh nghe HĐXX tuyên án.

Trình bày với HĐXX, bị cáo Hùng thừa nhận bắt đầu tổ chức các dây hụi từ năm 2010. Hụi viên chủ yếu là những người quen biết với vợ chồng Hùng ở địa phương, số ít ở huyện Càng Long (Trà Vinh).

Trong đó, bị cáo Oanh có vai trò phụ giúp chồng khui hụi, gom hụi và giao cho các hụi viên. Ban đầu, vợ chồng Hùng thể hiện là người làm ăn uy tín, luôn công khai việc thành lập mới các dây hụi, danh sách hụi viên, ngày và địa điểm khui hụi, gom hụi và giao hụi đúng hẹn. Nhờ vậy, hụi viên tham gia các dây hụi do Hùng làm “đầu thảo” ngày càng đông.

Đến năm 2013, vợ chồng Hùng tiếp tục rủ rê người dân tham gia các dây hụi tháng và hụi mùa. Mỗi dây hụi, hụi viên đóng từ 200.000- 2.000.000đ. “Hụi mùa thì mỗi năm khui 3 lần sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân, Hè Thu và Thu Đông. Nếu năm nào làm 2 vụ thì bị cáo sẽ thông báo cho hụi viên biết trước 5- 7 ngày. Đến ngày khui hụi, vợ bị cáo sẽ làm thăm cho các hụi viên, kiểm tra và công bố số tiền, sau đó ghi vào sổ”- bị cáo Hùng trình bày.

Ngoài ra, 2 bị cáo còn khai nhận vai trò cụ thể trong việc tổ chức các dây hụi. Theo đó, vợ chồng Hùng sẽ thay phiên nhau tổ chức các kỳ khui hụi tháng và nhận tiền hụi. Quá trình điều hành các dây hụi, vợ chồng Hùng nhận thấy có nhiều hụi viên tin tưởng, không tham gia đầy đủ các kỳ khui hụi mà “ủy quyền” chủ hụi bỏ thăm giúp.

Lợi dụng điều này, đến năm 2015, Hùng bàn với vợ tự ý lấy tên của hụi viên hoặc kê khống tên hụi viên không có thật vào các dây hụi để kêu hốt. Có khi, dù đã gom đủ tiền hụi nhưng vợ chồng Hùng không giao cho hụi viên hoặc giao không đủ mà “ém” lại làm của riêng.

Với thủ đoạn này, Hùng và Oanh đã chiếm đoạt của hụi viên gần 2 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, các hụi viên nghi ngờ hành vi mờ ám của vợ chồng Hùng nên làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra xác định, đến thời điểm vỡ hụi, vợ chồng Hùng vẫn còn quản lý 37 dây hụi với 773 phần hụi của 132 hụi viên. Trong đó, vợ chồng Hùng đã tự ý lấy tên của 82 hụi viên ở 274 phần hụi để kêu hốt hụi, chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng; kê khống 2 tên hụi viên không có thật để kêu hốt 6 phần hụi, chiếm đoạt 6 triệu đồng; gom đủ tiền hụi nhưng không giao hoặc giao không đủ cho các hụi viên, chiếm đoạt hơn 33 triệu đồng.

Như ở dây hụi tháng 1 triệu đồng, khui đầu năm 2016, Hùng tự ý lấy tên hụi viên Đ.T.L. kêu hốt hụi 1 lần, chiếm đoạt 4,5 triệu đồng. Hay ở dây hụi tháng 500.000đ, vợ chồng Hùng tự ý lấy tên 4 hụi viên để kêu hốt hụi 4 lần, chiếm đoạt hơn 17,6 triệu đồng. Số tiền có được từ hành vi lừa đảo, Hùng dùng vào việc đóng bù hụi, xây nhà, trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Được trình bày lời nói sau cùng, 2 bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và hứa khắc phục hậu quả cho các bị hại. Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương.

Ngoài ra, 2 bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần nên phải xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, 2 bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng, một số bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

Bên cạnh đó, HĐXX xác định trong vụ án này, Hùng có vai trò chủ mưu, Oanh là đồng phạm với vai trò giúp sức nên mức án của Hùng phải cao hơn Oanh. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Hùng 13 năm tù, Nguyễn Thị Kiều Oanh 11 năm tù, cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG