Thủ phạm kề bên

Cập nhật, 16:06, Thứ Ba, 25/08/2020 (GMT+7)

Bài học kinh nghiệm trong công tác điều tra là phải khẩn trương truy xét, thận trọng, tỉ mỉ trong thu thập chứng cứ, không để sai sót. Người cán bộ điều tra phải luôn luôn trong tư thế tiến công, không để bọn tội phạm có thời gian đối phó.

Đặc biệt là vai trò vô cùng quan trọng của quần chúng nhân dân: “Mắt dân như mắt khóm”, nguồn tin từ quần chúng nhân dân phải được phân tích, chọn lọc những tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, phá án. Xin nhắc lại một vụ trọng án xảy ra cách đây 20 năm.

Tin nhắn chiều cuối năm

Trên Đài Truyền hình Vĩnh Long vào một tối tháng Chạp có phát thông báo tìm người thân với nội dung:“Gia đình bà B. ngụ ấp Vườn Cò, nhắn tin cho chồng là ông X. Hiện đang ở đâu về gấp. Gia đình có chuyện hữu sự”.

Vào năm 2000, thời buổi ấy thông tin liên lạc còn hạn chế, chỉ có nhà giàu, cán bộ có chức vụ mới được trang bị điện thoại di động “cục gạch” chớ không phải ai cũng có điện thoại di động như bây giờ.

Hơn nữa, ông X. lúc này đang lênh đênh trên chiếc ghe chở dưa hấu về TP Hồ Chí Minh để bán vào dịp tết, không biết đang neo đậu ở bến sông nào, nên tin nhắn trên đài rơi vào im lặng không có hồi đáp. Mãi đến khi ông X. bán hết hàng cho lui ghe trở lại quê nhà, mới bàng hoàng hay tin vợ ông đã chôn cất cách đó 3 ngày!

Sáng nay, mặt trời đã lên cao, nhưng thấy nhà mẹ ruột vẫn đóng cửa im lìm khác hơn mọi khi nên người con trai bà B. nhà ở cách đó chừng 20m, liền bước đến cửa sổ lên tiếng gọi nhưng không nghe mẹ trả lời.

Đi vòng ra sau, thấy cửa nhà sau chỉ khép hờ, bước vào bên trong thấy đồ đạc vứt ngổn ngang. Khi đến bên giường định lay mẹ dậy thì phát hiện tay chân mẹ anh đã lạnh cứng. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát tỉnh, huyện đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường kết hợp công an địa phương mở cuộc điều tra. Tử thi bà B. nằm trên giường có phủ mền như người đang ngủ, vùng cổ có nhiều vết xây xát hình cung, nghi là dấu đầu móng tay để lại.

Giải phẫu bên trong bị bầm tụ máu nặng. Nguyên nhân tử vong được xác định là do ngạt thở, thời gian tử vong đến khi phát hiện khoảng 7- 8 giờ.

Qua khám nghiệm hiện trường phát hiện một lỗ hổng ở dưới mái nhà sau vừa một người chui vào, trên nền nhà còn in một số vết chân bám bùn, đồ đạc có dấu hiệu bị lục soát, một số dấu vết khả nghi được bộ phận kỹ thuật hình sự thận trọng thu giữ. Người nhà cho biết tiền bạc của nạn nhân thường cất giữ không còn, riêng xâu chìa khóa vốn là vật bất ly thân của bà B. được phát hiện nằm trong góc nhà.

Vụ trọng án xảy ra vào những ngày giáp tết làm xôn xao dư luận, gây hoang mang trong bà con địa phương. Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo phải nhanh chóng làm rõ vụ án trong thời gian sớm nhất.

Các trinh sát được lệnh tỏa đi các nơi, tập trung rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự, bất minh về kinh tế. Đặc biệt phải lưu ý đến các đối tượng có dấu vết xây xát trên người còn mới, vì có khả năng trong lúc bị bóp cổ, theo bản năng sinh tồn bà B. sẽ chống cự, cào cấu vào người hung thủ.

Thủ phạm kề bên

Sau khi công tác khám nghiệm kết thúc, gia đình cùng bà con lối xóm bắt tay vào lo hậu sự cho bà B. Lúc này, một tổ trinh sát cũng âm thầm đóng vai người phụ đám để tiếp tục nắm tình hình. Trong số những người hàng xóm sốt sắng đến phụ giúp có một thanh niên tên H. có nhà cách đó chừng 150m.

Anh ta lăng xăng chạy tới chạy lui, mặt mày ủ rũ như người thân vừa mất… nhưng có một chi tiết không lọt qua cặp mắt trinh sát: Trên vùng mặt của H. có một vết trầy xước còn mới. Một nguồn tin do bà con cung cấp còn cho biết do không làm ra tiền, nhưng bản tính lại thích ăn nhậu, H. đã “ký sổ” một số quán nhậu với tổng số tiền khoảng 400.000đ, mới đây y phải gửi chiếc xe đạp là phương tiện đi lại hàng ngày cho một chủ quán nhậu để trừ nợ.

Ngay sau đó, đối tượng nghi vấn được mời về trụ sở công an xã làm việc. Tại đây, H. cho biết những vết xây xát trên mặt, trên cổ, vùng ngực y là do lúc đi kéo lưới bắt cá trên sông… bị gai quào! Nhưng khi trinh sát đặt câu hỏi có loại gai nào mà để lại dấu vết hình cánh cung như của móng tay người thì H. cúi đầu im lặng và sau đó bắt đầu nhận tội.

Do thiếu nợ mà ngày tết lại cận kề, suy đi tính lại phải tìm cách kiếm tiền trả nợ và xài tết. Nhớ lại trong xóm có nhà bà B. tương đối khá giả nhưng chồng bà B. thường đi ghe vắng nhà, nên y quyết định đột nhập trộm cắp tài sản. Khoảng nửa đêm, H. đến phía sau nhà bà B. nhẹ nhàng gỡ mấy viên gạch để chui vào bên trong. Sau khi lục tìm ở va ly, tủ vẫn không phát hiện tài sản có giá trị, y đánh bạo bước vào phòng ngủ để cạy tủ.

Do bất cẩn gây ra tiếng động khiến bà B. thức giấc. Sợ bị nhận diện, H. liền xông vào dùng tay siết chặt cổ cho đến khi bà B. hết giãy giụa mới buông ra. Sau đó, H. lục túi nạn nhân và giỏ xách lấy 4.560.000đ rồi mở cửa sau tẩu thoát. Sáng hôm sau, nghe tin công an đến điều tra, y sớm có mặt trong đám đông hiếu kỳ để nghe ngóng tình hình.

Sau khi công an rút đi, y là một trong những người hàng xóm xăng xái đến nhà nạn nhân tỏ vẻ thương xót và phụ giúp gia đình lo chuyện hậu sự… Nào ngờ những dấu vết móng tay của bà B. để lại trên mặt đã tố cáo y chính là kẻ giết người, cướp tài sản.

Chỉ 4 giờ đồng hồ sau, kể từ khi mở cuộc điều tra, vụ trọng án đã được làm rõ. Các trinh sát thở phào nhẹ nhõm nhìn lên tờ lịch, đó là ngày 23 âm lịch- ngày đưa ông Táo về trời- nhưng đối với H. đó là ngày bước lên chiếc xe đặc chủng hú còi inh ỏi thẳng đường đưa y về hướng trại giam.

ANH TIẾN