Nghiện ma túy, đi trộm mai hàng xóm

Cập nhật, 09:59, Thứ Năm, 27/08/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Phan Khắc Huy.
Bị cáo Phan Khắc Huy.

Ngày 25/8/2020, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phan Khắc Huy (SN 1995, ngụ ấp Phú Thạnh A, xã Phú Quới- Long Hồ). Phát hiện nhà hàng xóm có cây mai đẹp, nửa đêm, Huy lén lút đến nhổ trộm, nhưng sau đó bị phát hiện và truy tố ra tòa.

Theo nội dung vụ án, Phan Khắc Huy là đối tượng nghiện ma túy và không có việc làm ổn định. Ngày 19/2/2020, Huy bị Công an huyện Long Hồ xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, sau khi chấp hành xong án phạt, Huy vẫn không từ bỏ được ma túy.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 30/4/2020, Huy đi bộ đến nhà của ông N.V.V. (ấp Phú Thạnh A, xã Phú Quới) để thực hiện ý định trộm cắp tài sản. Khi đến trước nhà ông V., Huy leo rào vào bên trong nhổ cây mai trong chậu, sau đó đem về nhà cất giấu.

Đến sáng hôm sau, Huy đem cây mai bán cho anh T.V.T.A. (xã Thạnh Quới- Long Hồ), nhưng anh A. không mua nên Huy gửi “chiến lợi phẩm” lại nhà của A. để tìm người bán. Theo kết luận định giá tài sản, cây mai trên Huy trộm trị giá 15 triệu đồng.

Sau khi trộm mai của ông V., đến khoảng 1 giờ ngày 21/5/2020, trong lúc đi chơi về đến khu vực ấp Phú Thạnh B (xã Phú Quới), Huy nhìn thấy trước nhà ông T.V.S. cũng có trồng mai nên tiếp tục nảy sinh ý định nhổ trộm.

Quan sát xung quanh không có người, Huy leo lên đứng bên ngoài hàng rào nhà ông S. nhổ cây mai và đem về nhà trồng. Sau khi phát hiện cây mai không cánh mà bay, ông S. đến nhà Huy và phát hiện tài sản của mình nên trình báo cơ quan công an. Tại cơ quan điều tra, Huy thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo kết luận định giá tài sản, cây mai của ông S. trị giá 5 triệu đồng.

Dù sau đó số tài sản trên được thu hồi trả cho bị hại nhưng xét thấy hành vi của Phan Khắc Huy đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huy.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Huy thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của bị cáo gây mất an ninh trật tự địa phương, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật.

Trong vụ án này, bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp với lỗi cố ý trực tiếp và thuộc trường hợp phạm tội 2 lần trở lên nên cần xét xử một mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo từng có thời gian phục vụ trong quân đội và tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Phan Khắc Huy 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH