Từ nghiện thành kẻ mua bán, tàng trữ ma túy

Cập nhật, 10:00, Thứ Năm, 27/08/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Trần Thanh Hải Âu.
Bị cáo Trần Thanh Hải Âu.

Trần Thanh Hải Âu (SN 1995, ngụ xã Song Phú- Tam Bình) nghiện ma túy nhiều năm và nhiều lần mua ma túy của Thạch Thương (SN 1988, ngụ xã Phú Thịnh- Tam Bình). Từ chỗ là “khách hàng”, Âu nhận lời giúp Thương giao và bán ma túy cho nhiều người nên lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan điều tra.

Giao ma túy trên cầu Mỹ Thuận

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 2 giờ 35 phút ngày 14/9/2019, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh), Công an TP Vĩnh Long đến khu vực cầu Mỹ Thuận thì phát hiện ô tô biển số 64A-06322 và xe gắn máy biển số 64H2-5255 chạy cặp kè nhau theo hướng từ Tiền Giang về Vĩnh Long có biểu hiện nghi vấn nên đeo bám theo dõi.

Đến giữa cầu, thanh niên ngồi trên ô tô mở kính chắn gió chuyền cho thanh niên đi xe gắn máy bịch ny lông màu đen. Sau đó, thanh niên đi xe gắn máy tăng tốc vượt qua cầu Mỹ Thuận về hướng Vĩnh Long.

Xác định vật khả nghi trên có thể là ma túy và để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng công an quyết định bố trí người và phương tiện chốt chặn “đón lõng” tại khu vực đường dẫn thuộc ấp Tân Vĩnh Thuận (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), khi 2 phương tiện trên vừa đến thì ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Thanh niên đi xe gắn máy khai nhận tên là Trần Thanh Hải Âu, còn trên ô tô thì ngoài tài xế còn có Thạch Thương và L.T.K.T. (bạn gái Thương).

Khám xét trong người Âu, lực lượng công an thu giữ 1 bịch ny lông màu đen bên trong có 2 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng, thu giữ trên ô tô 2 bình thủy tinh, 100 ống thủy tinh, 2 con dao.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Âu, thu giữ thêm 3 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng và 1 gói ny lông chứa tinh thể màu xanh. Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), những tinh thể này đều là ma túy dạng đá và thuốc lắc (lần lượt là 100,5328g, 1,0681g, 0,3277g).

Với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Thương để điều tra hành vi mua bán trái phép chất ma túy, đối với Âu vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra, Âu thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội, còn Thương không thừa nhận.

Từ nghiện thành kẻ mua bán, tàng trữ ma túy

Ngày 25/8/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Thạch Thương và Trần Thanh Hải Âu. Tại tòa, Âu thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố. Thương tiếp tục thể hiện sự quanh co chối tội, không thừa nhận là người đã đưa ma túy cho Âu trên cầu Mỹ Thuận.

Bị cáo Thạch Thương.
Bị cáo Thạch Thương.

Trả lời câu hỏi của HĐXX vì sao biết bên trong bịch màu đen do Thương đưa là ma túy, Âu trình bày: “Bóp vào cảm giác như muối cục nên chắc chắn đó là ma túy đá”. Theo điều tra, chiều 13/9/2019, Thương thuê ô tô cùng bạn gái đến TP Hồ Chí Minh.

Rạng sáng hôm sau, khi về gần đến cầu Mỹ Thuận, Thương điện thoại Âu chạy xe gắn máy ra rước. Khi xe gắn máy do Thương điều khiển và ô tô đang chạy song song với tốc độ chậm trên cầu, Thương mở kính chắn gió đưa bịch ma túy cho Âu thì bị lực lượng công an phát hiện. Nhận được hàng, Âu bỏ vào trong áo khoác đang mặc và tăng tốc vượt lên, vừa qua khỏi cầu thì bị lực lượng công an chốt chặn, thu giữ tang vật và lập biên bản bắt quả tang.

Ngoài ra, Âu khai nhận, quen biết với Thương từ tháng 7/2019 và nhiều lần mua ma túy của Thương để sử dụng. Bên cạnh, Âu còn nhận lời giúp Thương giao ma túy cho N.T.H. (ngụ huyện Tam Bình) và bán ma túy cho nhiều người nhưng không rõ danh tính.

Theo nhận định của HĐXX, dù trong quá trình điều tra bị cáo Thạch Thương không thừa nhận hành vi phạm tội và không thừa nhận ma túy trong bịch ny lông màu đen là của mình nhưng căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu, lời khai người làm chứng và bị cáo Âu, có thể khẳng định số ma túy này là của Thương.

Cũng theo HĐXX, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì lợi ích bản thân mà 2 bị cáo lao vào con đường phạm tội. Riêng bị cáo Thạch Thương có 1 tiền án “Chống người thi hành công vụ” nay tiếp tục tái phạm nên phải xử lý thật nghiêm khắc, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian.

Tuy nhiên, xét bị cáo Âu thật thà khai báo, ăn năn hối cải, hợp tác tốt với cơ quan điều tra, chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng; bị cáo Thương là người dân tộc Khmer, cha mẹ mất sớm, không biết chữ nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Thạch Thương 20 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Trần Thanh Hải Âu 15 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 1 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG