Tông bé gái rơi xuống kinh chết, nữ tài xế lãnh án tù

Cập nhật, 06:59, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)

Ngày 26/6/2019, TAND huyện Tam Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Ngọc Giàu (SN 1979, xã Bình Ninh- Tam Bình) vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trước đó, sự việc bé gái đi học về bị xe tông rơi xuống kinh và tử vong đã gây xôn xao dư luận.

Bị cáo Trần Thị Ngọc Giàu tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Bị cáo Trần Thị Ngọc Giàu tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Sau khi kết thúc công việc làm thuê, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 2/11/2018, Trần Thị Ngọc Giàu điều khiển mô tô đi trên tuyến đường đan liên ấp Bình An- Tổng Hưng (xã Bình Ninh) về nhà. Dù điều khiển xe có dung tích xi-lanh trên 50cm3 nhưng Giàu lại không có giấy phép lái xe. Hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ này là một trong những nguyên nhân gây ra câu chuyện đau lòng.

Theo đó, trên đường về nhà, Giàu và em T.A.T. (SN 2011, xã Bình Ninh) đều phải đi qua cầu Kênh Tắc (ấp Bình An). Vì cầu hẹp và không có lan can nên em T. cùng bạn dắt xe đạp lên cầu và đi sát vào mép bên phải.

Lúc này, Giàu điều khiển xe lên dốc cầu, không chú ý quan sát nên đã va chạm với xe đạp của em T. đang đi cùng chiều phía trước. Bị đụng bất ngờ, T. loạng choạng và cùng xe đạp rơi xuống kinh. Thấy em T. rơi xuống nước, Giàu lập tức nhảy xuống kinh để cố gắng cứu em T., nhưng đã muộn…

Khai nhận tại tòa, Giàu cho biết mực nước tại kinh thời điểm đó “ngập khỏi đầu” Giàu và có chỗ “nước xoáy”. Do đó, em T. bị nước cuốn trôi xa, Giàu không thể cứu được đứa trẻ xấu số. Theo kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), nguyên nhân tử vong của T. là do ngạt nước.

Đồng thời, hiện trường vụ tai nạn xác định, đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, cầu làm bằng xi măng, chiều rộng mặt cầu chỉ có 1,5m và không có lan can. Lỗi của vụ tai nạn giao thông là do Giàu khi điều khiển xe đã không chú ý quan sát tình trạng mặt cầu để vượt an toàn nên đã va chạm vào xe đạp của em T. đang đi đúng quy tắc giao thông.

HĐXX xét thấy, bị cáo Trần Thị Ngọc Giàu khi tham gia giao thông đã không đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, coi thường tính mạng của người khác, gây ra đau thương không thể bù đắp cho gia đình em T. Tuy nhiên, Giàu thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và chủ động khắc phục một phần hậu quả theo yêu cầu của đại diện hợp pháp gia đình bị hại…

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Giàu 1 năm 6 tháng tù. Thời gian cách ly ra khỏi xã hội để giáo dục, nâng cao ý thức của Giàu trong việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đặc biệt là quy định giao thông đường bộ và răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Đồng thời, yêu cầu Trần Thị Ngọc Giàu bồi thường 128 triệu đồng cho gia đình em T. Hiện Giàu đã khắc phục được 70 triệu đồng.

Quá sợ hãi và ân hận với cái chết của T. nên Giàu chưa từng cùng gia đình đến nhà T. để có một lời xin lỗi chính thức. Cả phiên tòa lặng im khi chứng kiến lời xin lỗi muộn màng: “Em đã gây ra tai nạn đau thương cho gia đình. Hy vọng anh chị tha thứ cho em!” với cái cúi đầu của Giàu trước gia đình em T.

Đều là hàng xóm láng giềng tại ấp Bình An, nỗi đau hiện diện trong cả 2 gia đình khi đứa trẻ đi học đã không thể trở về, còn Giàu phải ở trong lao tù để trả giá cho vi phạm của mình.

Bài, ảnh: AN CHI