Những điều chưa viết về vụ trộm hơn 8 tỷ

Cập nhật, 06:19, Thứ Ba, 25/06/2019 (GMT+7)

LTS: Sau khi xảy ra vụ trộm hơn 8 tỷ đồng ở cù lao thuộc huyện Long Hồ, công an xác định có 3 người tham gia sau khi bắt được Hồ Đức Thiện và thực nghiệm hiện trường vào cuối tháng 3/2019.

Đối tượng Hồ Đức Thiện bị camera ghi hình lúc đột nhập (ảnh nhỏ) và khi bị bắt giữ.
Đối tượng Hồ Đức Thiện bị camera ghi hình lúc đột nhập (ảnh nhỏ) và khi bị bắt giữ.

Ngày 21/6, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận điều tra đối với 2 nghi can bị truy nã trong thời gian qua.

Như Báo Vĩnh Long đã đưa tin vào khoảng 14 giờ ngày 4/12/2018, chị Nguyễn Thanh Hương (còn gọi là Thủy, SN 1978, ngụ ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) làm nghề mua bán cùng chồng là anh Diệp Văn Việt (SN 1975) lấy ô tô 7 chỗ của gia đình sang TP Vĩnh Long để mua sắm.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày khi quay về nhà thì phát hiện két sắt trong nhà bị cạy phá. Chủ nhà cho biết tổng giá trị tài sản bị mất hơn 8,3 tỷ đồng, gồm 3,2 tỷ đồng tiền mặt, 50 lượng vàng 24K, 26 lượng vàng 18K cùng một số nhẫn hột xoàn....

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra đã thu được nhiều dấu vân tay để lại trên két sắt và hình ảnh 2 đối tượng nghi vấn do camera của gia đình nạn nhân ghi được.

Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, chuyên án truy xét được xác lập, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Long Hồ đã tỏa đi nhiều hướng để truy lùng thủ phạm. Công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được đẩy mạnh.

Nhiều cán bộ công an được lệnh xuống cơ sở để tuyên truyền phát động người dân cung cấp thông tin có liên quan đến vụ trộm. Cùng lúc này, các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh cũng nhanh chóng đưa thông tin và hình ảnh của đối tượng trộm cắp tài sản cũng như thông báo số điện thoại đường dây nóng cho nhân dân biết.

Lúc 14 giờ 30 phút ngày 8/12/2018, tức 4 ngày sau khi vụ trộm xảy ra, lãnh đạo Công an huyện Long Hồ nhận được cuộc điện thoại của một người dân. Người này cho biết khi xem báo, đài đã nắm được thông tin về vụ trộm trên 8 tỷ đồng vừa xảy ra ở huyện Long Hồ.

Trong bức ảnh đăng trên báo do camera ghi được có cảnh tên trộm mặc áo khoác trùm đầu màu đen, quần Jean xanh, đeo khẩu trang y tế che gần kín mặt đang ngước nhìn lên tường nhà, người dân này nghi ngờ đó chính là Thiện khoảng hơn 30 tuổi, là một đối tượng thích ăn chơi, ham bạc bài, quê ở huyện Quỳnh Lưu- Nghệ An.

Trước một tin báo vô cùng quan trọng, mặc dù phải còn nhiều bước để xác minh làm rõ nhưng với chừng ấy nguồn tin về đối tượng nghi vấn đã góp phần quan trọng trong công tác điều tra truy xét. Lập tức nguồn tin này được Công an huyện Long Hồ báo cáo lên Ban Giám đốc và Ban chuyên án.

Ngay sau đó, các trinh sát được lệnh lên đường đến những địa điểm có khả năng đối tượng nghi vấn tên là Thiện đang ẩn náu. Với sự nỗ lực không mệt mỏi của các trinh sát, sự chỉ đạo kịp thời của Ban chuyên án, sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự- Bộ Công an và công an các địa phương, lực lượng trinh sát đã lần theo đối tượng nghi vấn qua nhiều nơi.

Quá trình truy xét cho thấy hành trình băng trộm như sau: Sau khi lấy được tài sản, băng trộm theo QL57 rời khỏi Vĩnh Long di chuyển về tỉnh Bến Tre qua Tiền Giang rồi lên TP Hồ Chí Minh, Bình Dương sau đó có mặt ở tỉnh Nghệ An…

Có lần trinh sát ập đến thì cũng là lúc đối tượng Thiện vừa mới rời đi. Màn đeo bám diễn ra suốt 2 tuần lễ, tốn rất nhiều công sức, tiền bạc, có lúc tổ trinh sát phải ra tận Hà Nội rồi quay vội vào Tây Nguyên.

Vào lúc 15 giờ ngày 25/12/2018, tổ công tác gồm Trung tá Lê Tiến Dũng- Đội phó Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), Trung tá Nguyễn Ngọc Được- Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Long Hồ) cùng các cán bộ của Cục Cảnh sát hình sự và Công an huyện Ngọc Hồi đã ập vào khách sạn P.P (trên đường Lý Thái Tổ, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi- Kon Tum). Tại đây, các trinh sát đã khống chế, bắt giữ Hồ Đức Thiện (SN 1986, ngụ Xóm 6, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu- Nghệ An), đang ở cùng phòng với một cô bồ, thu giữ 400 triệu đồng toàn giấy bạc loại 500.000đ.

Đối tượng Trần Văn Anh.
Đối tượng Trần Văn Anh.

 

Đối tượng Trần Đức Thảo.
Đối tượng Trần Đức Thảo.

Qua khai thác, Thiện khai nhận đã cùng 2 đối tượng khác là Trần Đức Thảo (SN 1983) và Trần Văn Anh (SN 1984), cùng ngụ xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn- Nghệ An là thủ phạm gây ra vụ trộm. Bọn chúng dành thời gian nghiên cứu kỹ đường đi, nước bước, đợi lúc chủ nhà đi vắng đột nhập vào nhà từ cửa sau.

Chính Thiện là người bị camera của gia đình nạn nhân ghi hình. Khi phát hiện có camera, y đã đẩy camera sang hướng khác rồi dùng dụng cụ phá két sắt để lấy tài sản. Sau khi bắt được Hồ Đức Thiện, Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với Trần Đức Thảo và Trần Văn Anh. Đến ngày 17/6/2019, sau hơn 6 tháng lẩn trốn, Thảo và Anh đã ra đầu thú tại Cục Cảnh sát hình sự phía Nam (TP Hồ Chí Minh) và ngay sau đó bị di lý về Vĩnh Long.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của từng đối tượng trong vụ án, đồng thời phối hợp với Viện kiểm sát và Tòa án Nhân dân tỉnh sớm đưa vụ án ra xét xử phục vụ công tác răn đe và phòng ngừa xã hội.

Vụ án đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, bên cạnh tinh thần tận tụy, ý chí tiến công tội phạm, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong Công an nhân dân, đặc biệt là vai trò quan trọng của người dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cũng như mô hình camera an ninh được triển khai rộng khắp đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin, hình ảnh có giá trị phục vụ công tác điều tra, phá án.

Bài, ảnh: ANH TIẾN