Trộm gà để mua ma túy

Cập nhật, 07:10, Thứ Tư, 26/06/2019 (GMT+7)

Không có tiền mua ma túy sử dụng, Lê Văn Nhân (SN 1998- trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) đi trộm gà bán, bị chủ nhà phát hiện nên ra tòa lãnh án.

Lê Văn Nhân nghiện ma túy và đã 2 lần bị Công an xã Mỹ Hòa phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn “chứng nào, tật nấy”.

Khoảng 3 giờ ngày 12/1/2019, Nhân đi bộ từ nhà xuống ghe của gia đình đậu ở mé sông để ngủ thì có bạn tên Khánh điều khiển xe gắn máy đến rủ hùn tiền mua ma túy về sử dụng. Do không có tiền nên Nhân hỏi mượn xe của Khánh chạy về nhà thì Khánh đồng ý. Sau khi Khánh giao xe, Nhân không về nhà mà dùng xe này làm phương tiện đi tìm tài sản trộm. Khi chạy xe ngang nhà anh Bùi Văn Oanh (ở ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa), Nhân thấy có con gà trống trên cây liền dừng xe lại bắt trộm nhưng vừa bắt con gà giấu vào áo thì Nhân bị anh Oanh phát hiện tri hô nên điều khiển xe bỏ chạy. Sau đó, Nhân mang con gà đến chợ Đông Bình bán cho một phụ nữ được 190.000đ và đã dùng số tiền này mua ma túy sử dụng.

Sau khi phát hiện Nhân bắt trộm gà và bỏ chạy, anh Oanh không đuổi theo mà đến Công an xã Mỹ Hòa trình báo. Khi công an mời làm việc, Nhân đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp nêu trên.

Kết luận định giá con gà Nhân lấy trộm của anh Oanh trị giá 180.000đ. Mặc dù tài sản lấy cắp giá trị chưa đến 2 triệu đồng nhưng do trước đó, Nhân đã có một tiền án tội trộm chưa được xóa án tích lại tiếp tục vi phạm nên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lê Văn Nhân về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của Nhân tuy có tính chất ít nghiêm trọng nhưng đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật. Bản thân Nhân còn trẻ, có sức khỏe nhưng không chí thú làm ăn lại chây lười lao động, muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng đã lén lút lấy trộm tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Do Nhân có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn và đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, được bị hại bãi nại nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Sáng 12/6/2019, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Nhân 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.


DIỄM PHƯỢNG