Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với "tín dụng đen"

Cập nhật, 07:38, Thứ Tư, 26/06/2019 (GMT+7)

Hà Quang Huy cùng tang vật thu giữ tại nhà thuê ở Phường 1 (TP Vĩnh Long).
Hà Quang Huy cùng tang vật thu giữ tại nhà thuê ở Phường 1 (TP Vĩnh Long).

Tín dụng đen” là từ ngữ được dùng để chỉ các hoạt động cho vay không qua hệ thống tín dụng chính thức, không đăng ký kinh doanh và có lãi suất cao ngất ngưởng. Tình trạng “tín dụng đen” đang có những diễn biến phức tạp, thậm chí các nhóm cho vay còn công khai dán tờ rơi mời gọi cho vay không cần thế chấp. Từ hoạt động này đã dẫn đến không ít vụ án nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, lực lượng công an cũng đã phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều đối tượng có hành vi vi phạm liên quan đến cho vay nặng lãi.

Lúc 5 giờ 30 phút ngày 12/6/2019, Đội Cảnh sát hình sự- Công an TP Vĩnh Long phối hợp với Công an Phường 3 tuần tra trên địa bàn, khi đến đường Nguyễn Văn Nhung (Khóm 4) thì phát hiện Hà Quang Huy (21 tuổi, ngụ xã Điêu Lương, huyện Cẩm Khê- Phú Thọ) điều khiển mô tô rải tờ rơi trên đường. Nội dung trên tờ rơi là cho vay trả góp, tiền góp hàng ngày, thủ tục đơn giản chỉ cần CMND, sổ hộ khẩu và có số điện thoại để người vay liên hệ.

Tại cơ quan công an, Hà Quang Huy khai nhận: “Bữa đó em chạy xe từ chợ Phước Hậu (Long Hồ) ra Khóm 4, Phường 3 (TP Vĩnh Long). Trên đường đi, em có rải tờ rơi nội dung là cho vay trả góp, thủ tục đơn giản. Ví dụ, cho khách vay 1 triệu thì bên em cắt 10% tiền phí, 10% tiền lời.

Nếu khách mà vay 1 triệu thì nhận tiền liền 950 ngàn đồng, góp trong vòng 20 ngày, khi nào xong hết thì bên em mới trả lại hồ sơ lại cho khách. Nếu khách nào trả chậm thì qua ngày hôm sau trả “kê” lên 2 ngày, xem như bị phạt. Nếu khách nào không trả thì bên em sẽ đến nhà gặp người đó để… nói chuyện”.

Tiếp tục kiểm tra nơi ở của Huy (số nhà 3/8, đường Hưng Đạo Vương, Phường 1, TP Vĩnh Long) thì phát hiện, ngoài Huy còn 4 thanh niên khác.

Căn nhà trên do Nguyễn Mạnh Hùng (32 tuổi, ngụ phường Trần Phú, quận Hoàng Mai- TP Hà Nội) đứng ra thuê để kinh doanh dịch vụ ăn uống “bún đậu mắm tôm”. Huy là người ở nhờ, không có giấy tờ tùy thân và cũng không có đăng ký tạm trú trên địa bàn.

Ngoài ra, lực lượng công an còn phát hiện và thu giữ tại đây hàng ngàn tờ rơi có nội dung cho vay trả góp, nhiều sổ sách ghi lại các con nợ, đặc biệt là nhiều bịch sơn pha lẫn mắm tôm, trong giới cho vay lãi nặng còn gọi đây là “bảo bối”.

Việc triệt xóa, ngăn ngừa nhóm đối tượng có dấu hiệu cho vay lãi nặng của lực lượng công an luôn được nhân dân khen ngợi.

Về việc này, bà Huỳnh Thị Thanh Thúy- người dân ở TP Vĩnh Long- chia sẻ: “Tôi thấy lực lượng Công an bắt mấy đối tượng cho vay nặng lãi thì tôi cảm thấy rất yên tâm. Bên cạnh đó, thì tôi cũng mong rằng lực lượng chức năng và công an cần tăng cường công tác tuần tra hơn nữa để không riêng về việc cho vay nặng lãi mà đối với các tệ nạn khác nhằm đảm bảo an ninh trật tự”.

Đại úy Trình Thanh Bình- Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Vĩnh Long) cho biết: Trên địa bàn TP Vĩnh Long, đối tượng cho vay nặng lãi vẫn còn đang hoạt động, đa số nạn nhân là phụ nữ nên Công an TP đã phối hợp với Hội LHPN, các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu biết phương thức, hoạt động của đối tượng. Qua đó, cũng vận động các ban ngành, đoàn thể tháo gỡ các bảng quảng cáo dán trên cột điện, bờ tường.

Từ đó, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” đã được kéo giảm. Bọn chúng đã chuyển sang lén lút, không còn công khai manh động. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tuyên truyền để nhân dân biết cách phòng, tránh. Người dân khi phát hiện những đối tượng có dấu hiệu cho vay nặng lãi cần báo ngay đến cơ quan công an gần nhất để chúng tôi có hướng xử lý kịp thời và nghiêm minh”.

Để không bị bọn cho vay lãi nặng lừa gạt, những người có nhu cầu vay tiền cần cẩn trọng và nên đến các ngân hàng có uy tín để thực hiện giao dịch vay vốn. Khi đã “mắc bẫy” của bọn cho vay nặng lãi, cần báo ngay với cơ quan công an để được hướng dẫn cách giải quyết, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần đẩy lùi tội phạm “tín dụng đen”, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hoàng Thân